เลือกตั้งและการเมือง

ฟังบทวิเคราะห์จากนักรัฐศาสตร์ ถึงทิศทางจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง

โดย panwilai_c

24 มี.ค. 2566

116 views

การเลือกตั้ง ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ถูกนิยามจากนักรัฐศาสตร์ว่าเป็นความไม่แน่นอนของผลการเลือกตั้งที่ประชาชนจะไปเลือกตั้งอย่างเสรีขึ้น เพื่อชี้ชะตาการจัดตั้งรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี แม้ยังมีเงื่อนตายอยู่ที่เสียง ส.ว.250 เสียง แต่โอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ 310 เสียงยังเป็นไปได้ยาก เช่นเดียวกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ยากต่อการเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก รวมถึงการเล่นเกมยุบพรรคและล้มเลือกตั้ง ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นแล้ว



ศาตราจารย์ ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี นิยามการเลือกตั้ง 2566 คือความไม่แน่นอนของผลเลือกตั้ง ที่กลายเป็นเสน่ห์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างเสรี เพื่อชี้ชะตาว่าใครจะได้จัดตั้งรัฐบาล ที่ต่างจากการเลือกต้ังในปี 2562 โดยเฉพาะการต้องแข่งกันเองของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รวมถึง พรรคเพื่อไทย ที่ตั้งเป้าต้องแลนด์สไลด์ ปิดสวิตซ์ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะหากพรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายประชาธิปไตย มีเสียงรวมกันมากกว่า 250 เสียง ได้จัดตั้งรัฐบาล แต่ไม่ถึง 376 เสียง ก็ไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ทำให้เกิดสูตรการจัดตั้งรัฐบาลอย่างน้อย 3 รูปแบบ



ศ.ดร.สิรพรรณ มองว่า โอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะได้เสียงมากกว่า 310 เสียงเป็นไปได้ยาก หากต้องร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ จัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจ แต่ต้องบอกข้อตกลงกับประชาชน



ซึ่งมีความเป็นไปได้จากท่าทีของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่อาสาเป็นโซ่ข้อกลางก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่อาจไม่ส่งผลดีกับพรรคเพื่อไทย เพราะหากพรรคเพื่อไทยต้องการชนะเลือกตั้งต้องเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยเท่านั้น

ในสมการเลือกตั้งครั้งนี้จึงมีความเสี่ยงสูง สำหรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีแนวโน้มอาจจะได้ ส.ส.น้อยกว่าพรรคพลังประชารัฐ โอกาสที่แม้ พล.อ.ประยุทธ์ อาจได้เลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจากเสียงส.ว.แต่ถ้าจำนวนส.ส.ในการจัดตั้งรัฐบาลไม่มากพอ ก็อาจเป็นเพียงรัฐบาลเสียงข้างน้อย



ส่วนกรณีมีการจับตาไปที่การล้มเลือกตั้ง ศ.ดร.สิริพรรณ มองว่าเป็นไปได้ยาก แต่อาจมีเกมการยุบพรรค หากผลเลือกตั้งไม่เป็นผลดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นแล้วในทางการเมือง



สนามเลือกตั้งครั้งนี้ จึงไม่ง่ายทั้งสำหรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ภายใต้เงื่อนไขทางการเมืองทั้งการแข่งขันกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และเวลาการเป็นนายกรัฐมนตรีอีก 2 ปี และไม่ง่ายสำหรับพรรคเพื่อไทย ที่ต้องไปให้ถึงคะแนนเสียงได้เป็นนายกรัฐมนตรี

คุณอาจสนใจ

Related News