เลือกตั้งและการเมือง

ว่าที่ ส.ส. 'เพื่อไทย' โวยผู้บริหารพรรค ยกเก้าอี้ ปธ.สภา ให้ 'ก้าวไกล'

โดย nut_p

19 มิ.ย. 2566

1.2K views

'ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย' โวย! ผู้บริหารพรรคไม่กี่คน เจรจายกเก้าอี้ประธานสภาฯ ให้ 'ก้าวไกล' ชี้ตำแหน่งสำคัญควรประชุมภายในลงมติก่อน แต่กลับตัดสินใจกันเอง



ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีความเคลื่อนไหวจากพรรคเพื่อไทย ภายหลังกกต.ประกาศรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทั้งหมด 500 คน โดยในกลุ่มไลน์ที่มีว่าที่ ส.ส. ของพรรคอยู่เป็น 100 คน แสดงความไม่พอใจต่อการให้สัมภาษณ์ของแกนนำพรรคที่ระบุว่าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฏร มีการพูดคุยกับพรรคก้าวไกล จนได้ข้อสรุปแล้ว



โดยพรรคก้าวไกลจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ขณะที่พรรคเพื่อไทยจะรับตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และรองประธานสภาฯ คนที่ 2 เนื่องจากมติดังกล่าวเป็นเพียงการพูดคุยหารือกันภายในระหว่างแกนนำพรรคเพื่อไทยไม่กี่คนกับตัวแทนของพรรคก้าวไกล ทั้งที่เรื่องนี้ควรมีการพูดคุยทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรคกันเป็นการภายในก่อนซึ่งจะมีการสัมมนาว่าที่ ส.ส.ของพรรค ในวันที่ 21 มิถุนายน นี้ ที่โรงแรม เอส ซี ปาร์ค แล้วจึงค่อยมีการแถลงข่าวเป็นมติพรรค




ทั้งนี้การพูดคุยในกลุ่มไลน์ดังกล่าว ว่าที่ ส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคเพื่อไทยยังมองว่าการตัดสินใจดังกล่าวของแกนนำพรรคไม่ยึดโยงกับส.ส. ทำเหมือนว่า ส.ส.ไม่มีราคามีหน้าที่รอฟังคำสั่งอย่างเดียว จะทำให้พรรคไม่เป็นสถาบันทางการเมือง พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ควรมีการหารือและบอกความคืบหน้าของสถานการณ์ให้สมาชิกทราบ โดยเฉพาะ ตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งเป็นประเด็นใหญ่ ควรมีการลงมติกันในพรรคก่อน เพราะตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักด้านนิติบัญญัติ ที่ต้องคานอำนาจกัน เมื่อพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งฝ่ายบริหาร ส่วนอำนาจนิติบัญญัติควรจะเป็นพรรคอื่นๆ ที่สมาชิกเห็นว่ามีความเหมาะสม เพราะอำนาจนิติบัญญัติจะต้องมีการตรวจสอบ และ ถ่วงดุลกับ อำนาจบริหาร

คุณอาจสนใจ

Related News