เลือกตั้งและการเมือง

‘เดชอิศม์’ รับไปฮ่องกงจริง แก้บนให้ภรรยาหลังชนะเลือกตั้ง อุบตอบพบ ‘ทักษิณ’ สถานการณ์เปลี่ยน คนเปลี่ยน

โดย petchpawee_k

4 ส.ค. 2566

924 views

“เดชอิศม์” รับไปฮ่องกง แก้บนให้ภรรยาหลังชนะเลือกตั้ง แต่ไม่ขอพูดพบ “ทักษิณ” หรือไม่ พร้อมปล่อยวางความแค้น ยึดประเทศเป็นหลัก บอกสถานการณ์เปลี่ยน คนเปลี่ยน เหลือแต่ยี่ห้อพรรค 


วานนี้ (วันที่ 3 ส.ค.) ที่รัฐสภา นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลพื้นที่ภาคใต้ ถึงกระแสข่าวเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีที่ฮ่องกงว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาตนเดินทางไปแก้บนหลายประเทศ รวมทั้งในประเทศไทย เนื่องจากได้บนไว้ให้ภรรยาชนะการเลือกตั้ง จึงเดินทางไปทั่ว ได้เจอคนมากมาย ส่วนได้ไปพบนายทักษิณหรือไม่ ตนไม่ขอพูดดีกว่า


เมื่อถามย้ำว่าได้ไปเจอนายทักษิณหรือไม่ นายเดชอิศม์กล่าวย้ำว่า ไม่ขอพูดดีกว่าเรื่องนี้ เพราะข่าวออกไปยาวมา


ส่วนการไม่ออกมาชี้แจงทำให้หลายฝ่ายจินตนาการเรื่องนี้ไปยาวมาก นายเดชอิศม์ กล่าวว่า จริงๆแล้วตนมีพรรคพวกทุกพรรค เจอคนเยอะมาก ไปหลายประเทศทั้งเวียดนาม และพื้นที่ที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และยอมรับว่าที่ฮ่องกงก็มีการไปแก้บนด้วย


ส่วนกระแสข่าว สส.ในกลุ่มของนายเดชอิศม์จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับมติพรรค และการจะร่วมรัฐบาลหรือไม่จะเป็นจะเป็นมติของ คณะกรรมการบริหารพรรค ชุดที่มีอยู่ รวมกับ สส.ปัจจุบัน เหมือนปี 2562 ที่มีการเถียงกัน 1 วัน 1 คืน สุดท้ายมีมติ 61 ต่อ 16 ให้ร่วมรัฐบาล ถ้าไปก็ไปทั้งพรรค และยืนยันจะไม่มีใครฉีกมติพรรค และไม่มีงูเห่าจากพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน ภายใต้มติของกรรมการบริหารพรรค



เมื่อถามว่าเมื่อวานนี้ได้ฟังการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทย รับเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า หลักของเราคือต้องไม่แตะมาตรา 112 เพราะเราหาเสียงบนเวทีมาโดยตลอด เราไม่ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแน่นอน เพราะจะทำให้ประเทศวุ่นวาย การร่วมกับพรรคอื่นที่ไม่แตะมาตรา 112 ขอให้เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคและมติของสส. ที่มีความเห็นร่วมกัน ซึ่งหากถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ก็เป็นไปได้



เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์เคยอยู่ต่างขั้วกับพรรคเพื่อไทยมาก่อนจะสามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ นายเดชอิศม์ ระบุว่า วันนี้เอาประเทศชาติเป็นหลัก เอาความคิดแค้นส่วนตัว ความชิงชัง สมัยอดีต มาบวกทั้งหมด ตนว่ามันไม่น่าจะเหมาะสม วันนี้เหตุการณ์เปลี่ยน คนก็เปลี่ยนไปหมด เหลือแต่ยี่ห้อของพรรค คนในพรรคเปลี่ยนไปหมดแล้ว ปัญหาของประเทศวันนี้เปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ความต้องการของประชาชนก็เปลี่ยนไป วันนี้ประชาชนต้องการแก้ปัญหาปากท้อง ถ้าเราเอาความแค้น ความชิงชังส่วนตัวมาเป็นหลัก ผมว่าไม่ยุติธรรมกับประชาชน



เมื่อถามว่าปัจจัยหลักที่จะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลคืออะไร นายเดชอิศม์ ระบุว่าคือเรื่องแนวนโยบาย และต้องถกเถียงกันในพรรค ต้องให้เกียรติสสใหม่ที่เข้ามา 25 คน สะท้อนปัญหาของประชาชนในพื้นที่ของตนเอง และเอามาสะท้อนเป็นปัญหาของประเทศชาติ ถ้ามีหนทางที่จะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้เราก็ยินดี แต่ถ้าไปแล้วทำให้ประเทศถอยหลังสร้างปัญหา หรือเกิดความแตกแยกมากขึ้น เราคงไม่ร่วมอย่างแน่นอน เป็นฝ่ายค้านก็ได้เรายินดี



เมื่อถามว่าจะมีสส. ประชาธิปัตย์บางกลุ่มที่ไม่สามารถจับมือกับเพื่อไทยได้หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่ายังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ ต้องคุยกันว่าจะมีมติอย่างไร ที่ผ่านมาเป็นวันหยุดยาว จึงยังไม่ได้คุยกัน


เมื่อถามถึงอุดมการณ์ของมวลชนที่อาจจะไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย จะต้องนำเรื่องนี้มาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายเดชอิศม์ ระบุว่า วันนี้ มีทั้งฝ่ายที่เชียร์และไม่เชียร์ จึงต้องนำมาคุยกันในที่ประชุม เพื่อสะท้อนความเห็นจากทุกจังหวัด


เมื่อถามว่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายเดชอิศม์ ระบุว่า มีทั้งเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ ทั้งนี้การประชุมในวันนี้จะเป็นการพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน ส่วนจะร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ยังไม่สามารถชี้ขาดได้ ขึ้นอยู่กับการประชุมครั้งหน้าที่จะต้องมีกรรมการบริหารพรรคและสส. ปัจจุบันร่วมหารือกัน
-------------------------------------------


ด้านนายชัยชนะ เดชเดโช รักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมพรรค โดยมีวาระสำคัญคือแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เชื่อทุกคนจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน


เมื่อถามว่าได้รับการติดต่อร่วมรัฐบาลจากพรรคเพื่อไทย นายชัยชนะ กล่าวว่า ขอรอผลประชุมวันนี้ก่อน ส่วนหลักการของพรรคประชาธิปัตย์คือไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 - ไม่มีพรรคก้าวไกล - ไม่ร่วมรัฐบาลเสียงข้างน้อย อีกทั้งคงต้องคำนึงถึงการหาทางออกประเทศเป็นสำคัญ ส่วนเท่าที่ฟังการแถลงของพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 2 ส.ค. เท่าที่ดูก็มีเงื่อนไขที่เจรจากันได้


ส่วนกรณีกระแสข่าว นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ บินไปพบนายทักษิณ ชินวัตร เจรจาร่วมรัฐบาลนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ขอให้ไปถามนายเดชอิศม์เอง แต่เท่าที่ตนทราบนายเดชอิศม์ไม่ได้ไป และก็ไม่ได้มีการคุยกับนายทักษิณด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News