เลือกตั้งและการเมือง

หลายกลุ่มชุมนุม นับถอยหลัง 'ประยุทธ์' ออกจากตำแหน่ง นัดบุกทำเนียบไล่หากไม่ไป

โดย panwilai_c

21 ส.ค. 2565

254 views

กลุ่มราษฎร และเครือข่ายประชาชน อ่านแถลงการณ์ เรียกร้อง 3 ข้อเรียกร้องนายกรัฐมนตรีต้องลาออก และศาลรัฐธรรมนูญควรวินิจฉัย ก่อนวันที่ 24 สิงหาคม และ แก้ไขรัฐธรรมนูญปิดสวิตซ์ ส.ว. ขณะที่คณะหลอมรวมประชาชน เตรียมชุมนุมเคาท์ดาวน์ครบ 8 ปีนายกรัฐมนตรี ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล 23 สิงหาคมนี้



การชุมนุมของคณะหลอมรวมประชาชน หยุด 8 ปี ประยุทธ์ ที่ลานคนเมือง มีขึ้นท่ามกลางสายฝนตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา นายจุตพร พรหมพันธุ์ ประกาศยุติชุมนุมเมื่อเวลา 21 นาฬิกา ไม่ค้างคืนที่ลานคนเมือง โดยจะนัดชุมนุมใหญ่ ในเวลา 16 นาฬิกา วันที่ 23 สิงหาคม แบบค้างคืน เพื่อร่วมเคาท์ดาวน์การสิ้นสุดตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งครบ 8 ปีตามรัฐธรรมนูญ ทางเลือกของพลเอกประยุทธ์ อาจมีการยุบสภา ลาออก หรือปฏิวัติตนเอง ประชาชนจึงต้องจับตา การเมืองนับจากนี้



ขณะนี้กลุ่มราษฎร ขบวนประชาชน 4 ภาค และ 38 เครือข่าย นำโดย รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล อ่านแถลงการณ์ ให้มันจบที่ 8 ปี ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม ไม่ว่าพลเอกประยุทธ์ จะลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หรือศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยออกมาประการใด ประชาชนจะถือว่า ไม่มีนายกรัฐมนตรี ชื่อประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกต่อไป เพราะหมดความชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญแล้ว พร้อมยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อให้ พลเอกประยุทธ์​ลาออกโดยทันที ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้แล้วเสร็จภายใน 24 สิงหาคม และขอให้รัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดอำนาจวุฒิสภา ในการเลือกนายกรัฐมนตรีให้เสร็จก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง



ขณะที่สมบูรณ์ คำแหง ที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ เปิดเผยว่า 8 ปีของพลเอกประยุธ์ ได้ดำเนินนโยบายแบบรัฐราชการรวมศูนย์ มีนักการเมืองที่สมคบคิดกับกลุ่มทุน ดำเนินโครงการใหญ่ในทุกภูมิภาค ละเมิดสิทธิชุมชน และชาติพันธุ์ ทางออกคือพลเอกประยุทธ์ ต้องลาออก รีเซ็ทรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ

คุณอาจสนใจ

Related News