เลือกตั้งและการเมือง

หลายฝ่ายวิเคราะห์ วาระ 8 ปี เก้าอี้นายกฯ 'ประยุทธ์' หยุด หรือ ไปต่อ

โดย panwilai_c

15 ส.ค. 2565

136 views

แม้ต้องรอฝ่ายค้าน ยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัย กรณีครบวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ แต่ความเห็นและความเคลื่อนไหว เรื่องนี้ ยังมีเกิดขึ้นต่อเนื่อง



ก่อนหน้านี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ระบุว่า ฝ่ายค้านจะยื่นคำร้องผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ เพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความ และขอให้ศาลสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่ และเชื่อว่ารัฐบาลจะยุบสภาฯ ถ้าได้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง หรือได้ประโยชน์จากอย่างอื่น เช่น อยู่ยาว หรือรักษาการได้



ในประเด็นนี้ วันนี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตอบโต้ว่า นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์เหมือนหมอดู มากกว่าจะเป็นนักการเมือง อย่างไรก็ตาม การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้นเป็นสิทธิ์ ที่ฝ่ายค้านสามารถดำเนินการได้ แต่การวินิจฉัยเป็นอำนาจของศาล การหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่นั้น ไม่ใช่อำนาจของฝ่ายค้านที่จะมาตัดสิน และหากศาลตัดสินอย่างไรก็ขอให้เคารพคำตัดสินด้วย ยืนยันว่า รัฐบาลถือประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่เอาความอยากของใครคนใดคนหนึ่งเป็นตัวตั้ง



ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หลุดพูดก่อนหน้านี้ว่า นายกรัฐมนตรี จะอยู่ต่ออีก 2 ปี นั้น



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น่าจะไม่ใช่เรื่องเป็นการหลุดอะไร เพราะก็มีการพูดกันทุกวัน ว่าจะ 2 ปี 4 ปี เพราะมันมีอยู่ 3 สูตรที่รู้อยู่แล้ว ถ้านับตั้งแต่ปี 2557 ก็จะหมดวาระในปีนี้ ถ้าเริ่มปี 2560 ก็จะหมดวาระปี2568 ถ้าเริ่มนับวาระปี2562 ก็จะหมดวาระ ปี 2570 แล้วแต่ใครจะเลือกตอบแบบไหน



เมื่อถามว่าบันทึกการประชุมของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 500 ที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับวาระ 8 ปีนายกรัฐมนตรี จะมีน้ำหนักหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะบันทึกของกรรมาธิการยกร่างฯ ดังกล่าว เป็นบันทึกขณะกำลังร่าง แต่เรื่องนี้ก็ต้องไปดูว่าการประชุมครั้งที่ 500 เกิดขึ้นเมื่อไร คาดว่าน่าจะเป็นปี 2561 และต้องดูต่อว่า รัฐธรรมนูญประกาศใช้ปี 2560 จากนั้นจึงมาทำบันทึกฉบับนี้ออกมาในปี 2561 ดังนั้นจึงมีน้ำหนักบ้าง และผู้ที่พูดก็เป็นกรรมาธิการยกร่างฯ แต่มีจุดอ่อน อีก 20 กว่าคนไม่ได้พูดอะไร แต่ไม่ได้มีมติ และที่สำคัญต่อมา เมื่อมีการทำเป็นหนังสือ ทำหลังจากเหตุการณ์นั้น 1 ปี จึงมองว่าแค่พอมีน้ำหนักบ้าง



ด้านความเคลื่อนไหวของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันนี้ ได้เปลี่ยนสถานที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ กะทันหัน จากเดิมที่ต้องประชุมที่ตึกภักดีบดินทร์ มาเป็นห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า สื่อหลายสำนัก จึงคาดว่า ต้องการเลี่ยงเจอสื่อมวลชน ที่รอสัมภาษณ์ปมครบวาระ 8 ปี การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่าทีของนายกรัฐมนตรียืนยันมาโดยตลอดว่าเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาให้ขึ้นอยู่กับศาล และพร้อมน้อมรับคำวินิจฉัย

คุณอาจสนใจ

Related News