เลือกตั้งและการเมือง

ส.ส.พรรคเล็ก ยังเหนียวหนุนรัฐบาล แต่ขอนายกฯ อย่าประมาท หรือด้อยค่า

โดย pattraporn_a

20 ม.ค. 2565

70 views

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังพรรคพลังประชารัฐมีมติขับ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า พร้อม ส.ส.รวม 21 คน ยังไม่มีการนัดหมายแถลงอย่างเป็นทางการจากร้อยเอกธรรมนัส แต่ล่าสุดได้โพสต์คลิปลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว เปิดใจถึงการถูกขับออกจากพรรคไปอยู่พรรคการเมืองใหม่ 


ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ใช้วิธีโพสต์คลิปเปิดใจในเฟสบุ๊คส่วนตัว โดยไม่ได้นัดหมายแถลงข่าวกับสื่อมวลชน โดยเลือกที่จะสื่อสาร ยอมรับว่า การยอมให้ขับออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ต่างจากการลาออก เพราะยังเป็น ส.ส.ได้ แต่ต้องย้ายพรรคการเมืองใหม่ โดยยอมรับว่าการอยู่บ้านหลังเก่าทำงานช่วยเหลือประชาชนได้ไม่เต็มที่ จึงขอแยกทางการเดินดีกว่า ถือเป็นการตัดสินใจทางการเมืองจริงที่ไม่ใช่ละครฉากหนึ่ง นับจากนี้จะเปิดตัวกับพรรคใหม่ที่เกิดมานานพอสมควรและเชื่อว่าเปิดตัวมาจะเซอร์ไพรส์แน่นอน


ในขณะที่เหตุผลของคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ที่มีมติให้ขับร้อยเอกธรรมนัส กับ ส.ส.รวม 21 คน มีการแถลงท่าทีมาจากนายไพบูลย์ นิติตะวัน ว่ามีขึ้นเพื่อรักษาหลักการ ความเป็นเอกภาพ และเสถียรภาพภายในพรรค และจะไม่ส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล แม้พรรคพลังประชารัฐ จะมี ส.ส.ลดลงเหลือแค่ 102 คน จาก 122 คน ก็ตาม เพราะรวมกับพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังมีคะแนนเสียงมากกว่าพรรคร่วมฝ่ายค้าน



โดยมีรายงานว่าในจำนวน ส.ส.21 คน ที่พรรคพลังประชารัฐ มีมติให้ขับออกนั้น นายสมศักดิ์ พันธุ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ประสงค์จะถอนตัว จึงทำให้อาจเหลือ 20 คน และในจำนวนนั้น มีส.ส. 2 คนที่จะหยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วย แต่จากท่าทีร้อยเอกธรรมนัส ส่งสัญาณให้ส.ส.ภายในพรรคพลังประชารัฐ ให้เดินตามตนเองออกมา เพราะที่ผ่านมาจะเป็นคนดูแล ส.ส.ในพรรค หากไม่มีเขาอยู่แล้วพรรคจะอยู่อย่างไร และจำนวนส.ส. 20 คนก็อาจจะเพิ่มอำนาจต่อรองในการปรับคณะรัฐมนตรี


แต่เมื่อจับสัญญาณไปที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยันว่า จะไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรีอย่างแน่นอน และปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ เป็นหน้าที่ผู้บริหารต้องแก้ไขกันเอง และย้ำความสัมพันธุ์กับพลเอกประวิตร ยังรักกันดี



น่าสนใจว่า เสียงของกลุ่มร้อยเอกธรรมนัส ในพรรคใหม่ ที่แม้จะใกล้ชิดกับพลเอกประวิตร และยังเป็นพรรคที่สนับสนุนรัฐบาล แต่หาก 20 เสียงของร้อยเอกธรรมนัส จะย้ายขั้ว ก็ไม่ทำให้เสียงของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ชนะ พรรคร่วมรัฐบาลได้ เพราะจะมีเสียงต่างกันอยู่ 9 เสียง จากจำนวน ส.ส.ที่อยู่ในองค์ประชุม 475 เสียง จากจำนวน 484 เสียง เป็นเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล 274 เสียง หากตัดเสียงของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณที่อยู่กับฝ่ายค้าน ซึ่งมี 209 เสียง


แต่กลับมีปัจจัยที่น่าสนใจ จากท่าทีของพรรคเล็ก ที่แม้จะยืนยันว่าไม่ย้ายไปซบพรรคใหม่ของร้อยเอกธรรมนัส และยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่นายกรัฐมนตรีไม่ควรประมาท เพราะล่าสุดมีการรวมกลุ่มพรรคเล็กที่ร่วมรัฐบาลแต่ไม่มีรัฐมนตรี มีรวมกัน 20 เสียง จึงไม่อยากให้นายกรัฐมนตรีด้อยค่าพรรคเล็ก ที่อาจตัดสินใจทางการเมืองได้ทุกเมื่อ


แม้จะมีการส่งสัญญาณกดดันให้นายกรัฐมนตรียุบสภา แต่จากไทม์ไลน์ทางการเมือง เชื่อว่า การยุบสภาจะไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ เพราะกฏหมายลูกจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องบัตร 2 ใบ ยังไม่ผ่านการพิจารณาของสภาฯ ที่หากจะยุบสภาในเวลานี้อาจทำให้เกิดสูญญากาศทางการเมือง ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม ก็ออกมาเป็นห่วงเรื่องนี้

คุณอาจสนใจ

Related News