เลือกตั้งและการเมือง

สส.พรรคร่วมรัฐบาล ประสานเสียง ยันไม่มีดีลลับ ล้ม พ.ร.บ.งบฯ ดัน "บิ๊กป้อม" นั่งนายกฯ

โดย nutda_t

22 มี.ค. 2567

70 views

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวดีลลับ “รัฐมนตรี ป.” เดินเกมจ่ายเงินงูเห่า เพื่อโหวตล้มร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 และดัน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าส่วนตัวยังไม่เห็นข่าวดังกล่าว แต่เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะหากเรื่องการจ่ายเงินซื้องูเห่าเกิดขึ้นจริง ในกลุ่ม สส.ด้วยกันเอง จะต้องมีการพูดคุยกันบ้าง แต่ตอนนี้ เงียบมาก ยังไม่มีใครพูดอะไร

ขณะที่ นายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรากฏชื่อในข่าว เป็นแกนนำ นำ สส.อีสาน พรรคเพื่อไทย 30 คน ร่วมเดินดีลล้มร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯ นั้น ก็ยืนยัน เช่นเดียวกับนายเกรียง ว่าไม่เคยได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว และถ้ามีจริงในเรื่องนี้ สส.ก็ต้องคุยกันบ้าง และเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน

ส่วนความชัดเจนจากพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่า ยังไม่เคยได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว และมั่นใจว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะขณะนี้ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ได้ล่าช้ามามากแล้ว ซึ่งหากเป็นไปตามกระแสข่าวจริง ก็จะกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินด้วย เพราะกระบวนการงบประมาณฯ 2567 ทั้งหมด ก็จะต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ทั้งหมด

ด้าน นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ยืนยันว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่เคยได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว และเชื่อว่า ไม่สามารถเกิดขึ้นได้

ขณะที่ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย มั่นใจว่ากระแสข่าวไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะเชื่อว่า นักการเมืองทุกคนรู้ว่าพระราชบัญญัติงบประมาณฯ มีความสำคัญกับประเทศมาก และพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2567 ในปัจจุบัน ก็ล่าช้ามา 6 เดือนแล้ว และหากจะคว่ำร่างงบประมาณอีก ก็อาจทำให้งบประมาณปี 2567 ไม่ได้ใช้เลยก็ได้ และจะต้องเข้าสู่กระบวนการยกร่างใหม่ตั้งแต่ต้น ดังนั้น จึงมั่นใจว่า ฝ่ายการเมือง จะรู้สถานการณ์และความจำเป็นของประเทศเป็นอย่างดี

ด้าน นายอรรถกร ศิริลัทยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันถึงกระแสข่าวว่า ไม่มีจริง และสถานการณ์ภายในพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังปกติ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และพรรครัฐบาล ก็มีกว่า 300 เสียง แต่พรรคพลังประชารัฐ มีเพียง 40 เสียงเท่านั้น พร้อมระบุว่า ในช่วงเย็นวันนี้ (22 มี.ค.) จะมีการลงมติแล้ว พรรคพลังประชารัฐ ก็จะลงมติให้ความเห็นชอบ ตามมติของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พรรคร่วมรัฐบาล

คุณอาจสนใจ

Related News