เลือกตั้งและการเมือง

ศาลเพิกถอนประกัน 'เพนกวิน' ส่งตัวเข้าเรือนจำทันที

โดย pattraporn_a

9 ส.ค. 2564

73 views

ศาลอาญาได้มีคำสั่ง เพิกถอนประกัน เพนกวิน ในคดีเดิมที่เคยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวอย่างมีเงื่อนไข ขณะที่ ไผ่ ดาวดิน ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวในคดีการชุมนุมที่หน้า สน.ทุ่งสองห้อง


(9 ส.ค.) ศาลอาญา ได้มีคำสั่งเพิกถอนประกัน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ถือว่าได้กระทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวในคดีก่อนหน้านี้ ที่ห้ามเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสถาบัน โดยให้นายประกันและผู้กำกับดูแลนำตัวเพนกวินส่งให้ศาลภายใน 3 วัน ส่วน นายอานนท์ นำภา และ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ศาลนัดไต่สวนคำร้องให้ถอนประกันในวันที่ 7 กันยายน


อย่างไรก็ตาม คำสั่งเพิกถอนประกัน เพนกวิน เกิดขึ้นขณะที่อยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดีชุมนุมหน้า ตชด.ภาค 1 ที่ศาลธัญบุรี ซึ่งศาลธัญบุรี ก็ได้ไม่ให้ประกันตัวเช่นกัน ดังนั้นศาลอาญา จึงต้องส่งคำสั่งเพิกถอนประกันในคดีเดิมไปยังศาลธัญบุรี ทำให้เพนกวินจะถูกส่งตัวเข้าเรือนจำในคืนนี้ทันที ที่ศาลธัญบุรี นอกจากศาลไม่ให้ประกันตัวเพนกวินแล้ว ยังมีแกนนำอย่าง นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ พร้อมพวกไม่ได้รับการประกันตัวที่ศาลธัญบุรีด้วย


ส่วน นายอานนท์ นำภา วันนี้ ก็ได้เข้ามอบตัวคดีชุมนุมครบ 1 ปี แฮรี่พอร์ทเตอร์ ที่ สน.ปทุมวัน


​ก่อนหน้านี้ เวลา 17.00 น. ศาลอาญา ไม่อนุญาตให้ประกันตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดิน ในคดีสาดสีที่หน้า สน.ทุ่งสองห้อง โดยระบุว่า ผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีอื่นในลักษณะเดียวกันจำนวนมาก ทั้งเมื่อได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจากศาล โดยศาลได้กำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหากระทำลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาหรือถูกฟ้องร้อง หรือห้ามก่อความวุ่นวาย แต่ผู้ต้องหาก็ฝ่าฝืนมิได้ปฏิบัติตาม นายจตุภัทร์ จึงถูกนำตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

คุณอาจสนใจ