สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 23 ธ.ค.65 นายกฯบินให้กำลังใจกำลังพล-ประสิทธิ์ เจียวก๊ก หนีศาล-ร้านทองดังตุ๋นออมทอง

โดย thichaphat_d

23 ธ.ค. 2565

60 views

-กองทัพเรือ จัดพิธีรับศพอย่างสมเกียรติ 6 กำลังพล ร.ล.สุโขทัยอับปาง ที่สัตหีบ พร้อมปูนบำเหน็จ 5 ชั้นยศ ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัวผู้สูญเสีย นายกรัฐมนตรี ร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และพิธีสวดอภิธรรม

โฆษกกองทัพเรือ ขยายพื้นที่ค้นหา 23 ผู้สูญหาย ประสานหลายหน่วยงาน ทั้งทางเรือและอากาศยาน พร้อมนำยานสำรวจใต้น้ำของเรือหลวงบางระจัน บันทึกภาพใต้น้ำจุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง เพื่อค้นหาร่างของกำลังพลที่อาจติดค้างอยู่ภายในเรือ

ด้านคุณอาของ พันจ่าเอกสมเกียรติ 1 ในผู้เสียชีวิต เผยหลานรักอาชีพทหารเรือมาก พูดเป็นลางก่อนเกิดเหตุ หากต้องตาย ลูกเมียก็สบาย คาใจชูชีพไม่พอ เชื่อถ้ามีครบหลานคงไม่เสียชีวิต เพราะเป็นทหารเรือมากว่า 20 ปี วอนกองทัพ นำเหตุการณ์นี้บทเรียนนี้ไปปรับปรุงระบบความปลอดภัยของเรือ

-สร้างตำนานใหม่! ประสิทธิ์ เจียวก๊ก ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงพันล้าน วางแผนหลบหนีจากศาลอาญารัชดา อ้างปวดหนัก ระหว่างศาลออกบัลลังก์ ขอเข้าห้องน้ำ แล้วมีคนแอบเอาเสื้อผ้า และกุญแจสำรอง เพื่อปลดกุญแจเท้า ก่อนติดหนวด สวมแมสก์ เดินเนียนหวังหลบหนี แต่ผู้ต้องหาคดีอื่นดันเห็นตะโกนเรียก ทำเจ้าหน้าที่ศาลต้องวิ่งไล่จับ ล้มลุกคลุกคลานตกบันได

ตำรวจเค้นสอบ 3 คนใกล้ชิดประสิทธิ์เอี่ยวช่วยหนีศาล สารภาพแล้ว 2 คุมตัวพาค้นหลักฐานห้องพักสามย่าน กองปราบเตรียมรับโอนคดี เชื่อทำเป็นขบวนการ ราชทัณฑ์ สั่งเรือนจำคลองเปรม ขังประสิทธิ์ แดนความมั่นคงสูง สอบเจ้าหน้าที่ร่วมขบวนการ ชี้โซ่ตรวนนักโทษ ต้องใช้กุญแจพิเศษเท่านั้น

-ชูวิทย์ เป่านกหวีด ชูใบแดงไล่บิ๊กจ้าว ออกจากตำแหน่ง ผบช.น. แฉมีพฤติกรรมช่วยเหลือคดีตู้ห่าว จี้ ผบ.ตร. เปลี่ยนตัวหัวหน้าพนักงานสอบสวน เพราะคดีไร้ความคืบหน้า แถมไม่ยอมแจ้งข้อหาฟอกเงิน หลังมีพนักงานสอบสวนคดีผับจินหลิง ส่งหลักฐานเด็ด มัดตัวบิ๊กตำรวจอำพรางคดี พร้อมท้า ผบช.น. เข้าเครื่องจับเท็จ ถ้าไม่ยอมให้ลาออกไป

-ศาลจังหวัดนนทบุรี นัดตรวจพยานคดีแตงโม โดยมีคุณแม่มาสังเกตการณ์ พร้อมเปิดใจว่าตอนนี้ไม่ติดใจ ปอกับโรเบิร์ต เพราะจ่ายเงินเยียวยาให้ตัวเองแล้ว พร้อมชื่นชมอัยการดาว

ด้านกระติก บอกเดือนหนึ่งอาจต้องมาหลายครั้ง เพราะพยานหลักฐานเยอะ มั่นใจในการต่อสู้คดี เพราะมีแต่ความจริง / หลังจากนี้ศาลจะนัดสืบพยานทั้ง 2 ฝ่ายรวม 48 นัด คาดแล้วเสร็จ 16 สิงหาคม ปี 67

-เหยื่อแห่แจ้งกองปราบ ถูกร้านทองดัง เมืองสระบุรี ตุ๋นลงทุนออมทอง สูญเงินกว่า 700 ล้านบาท แฉอุบายร้านจ้างนางงามดังมาโปรโมทร้านสร้างความน่าเชื่อถือ ขณะที่ผู้เสียหายอีกกลุ่มหนึ่ง รวมตัวไปร้านทองต้นเรื่อง หลังเจ้าของร้านนัดเคลียร์เงินปันผล แต่ถูกเท แถมร้านปิดเงียบคาดชิ่งหนีทั้งก๊วนแล้ว ผู้กำกับสภ.เมืองสระบุรี ต้องจัดเจ้าหน้าที่รองรับผู้เสียหายที่ทยอยแจ้งความจำนานมาก



เรื่องเล่าการเมือง

-ที่สภาฯเมื่อวาน ประเด็นใหญ่ยังเป็นเรื่องจากกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ในการประชุมสภาฯช่วงเช้า ฝ่ายค้านได้ตั้งกระทู้สดถามถึง 2 กระทู้ ขณะที่นายกฯมอบหมายรัฐมนตรีช่วยกลาโหมมาชี้แจงแทน

กระทู้แรกถามโดยนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล โดยสอบถามถึงรายละเอียดลำดับเวลาของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไปจนถึงประวัติการซ่อมบำรุงและการใช้งบประมาณในการซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัย

รวมถึง มีภารกิจจำเป็นใดที่ต้องฝ่าคลื่นลมแรงออกไป ใครเป็นคนออกหนังสือสั่งการ และเป็นการออกไปลาดตระเวนทั้งที่มีเสื้อชูชีพไม่ครบ เรื่องนี้ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยกลาโหม ชี้แจงว่า เรือหลวงสุโขทัยมีหน้าที่ลาดตระเวนในทะเล ในสภาพอากาศที่เป็นคลื่นลมแรง ซึ่งในวันดังกล่าวมีเรืออับปาง 2-3 ลำ เรือหลวงสุโขทัยก็มีหน้าที่ในการบรรเทาสาธารณภัยด้วย

ทั้งนี้ได้มีการสั่งการให้กองทัพเรือตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดเพื่อให้เกิดความกระจ่าง ตอบข้อสงสัยของสังคม ยืนยันจะไม่มีการปกปิดบังข้อมูล

ส่วนเรื่องการซ่อมบำรุงนั้น เพิ่งมีการซ่อมบำรุงใหญ่ครบทั้งระบบเมื่อปี 2561-2563 ซึ่งในแต่ละปีจะมีงบซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัย เฉลี่ยปีละ 1,300 ล้านบาท และในปี 2566 จะได้รับงบประมาณซ่อมบำรุง 1,800 ล้านบาท

อีกกระทู้ ถามโดยนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย โดยช่วงหนึ่งได้จี้ถามไปถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เหตุใดไม่ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์เรื่องนี้เลย



-ขณะที่ในช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้บินด่วนไปที่สัตหีบเพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ กำลังพลที่บาดเจ็บ และครอบครัวผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จากนั้น นายกฯจะไปตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานงานกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ณ สโมสรสัญญาบัตร กองเรือยุทธการ สัตหีบ เพื่อให้กำลังใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและครอบครัวผู้สูญหาย

นายกฯ กล่าวว่า ได้ติดตามข่าวตั้งแต่วันแรก ซึ่งทางรัฐบาลและกองทัพเรือจะให้ความช่วยเหลือในการค้นหาผู้สูญหายอย่างเต็มที่ ส่วนครอบครัวผู้เสียชีวิตก็จะช่วยเหลือตามสิทธิที่จะได้รับ เหตุการณ์ที่ขึ้นตัวเองรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก อยากให้ทุกครอบครัวรอคอยการค้นหาอย่างมีความหวัง

จากนั้นนายกฯ ได้เดินทางไปร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และร่วมพิธีสวดอภิธรรมกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย 6 นาย ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือ



-นอกจากการตั้งกระทู้ถามในสภาแล้ว ทางคณะกรรมาธิการการทหาร ยังได้ เชิญ ผู้แทนกองทัพเรือเข้าชี้แจง ถึงเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางด้วย เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุและความผิดพลาด

โดยผู้แทนของกองทัพเรือ ที่เข้าชี้แจง ประกอบด้วย พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ และ พลเรือเอกปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ

ซึ่งนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ โฆษกกรรมาธิการ เปิดเผยว่ากรรมาธิการได้ซักถามถึงประเด็นต่างๆที่เป็นข้อสงสัย โดยประเด็นที่ เรือหลวงกระบุรี และเรือต่างๆ ซึ่งไปถึงที่เกิดเหตุไม่สามารถช่วยกำลังพลขณะที่เรือหลวงสุโขทัยได้ทันนั้น

เสนาธิการทหารเรือ ชี้แจงว่า เป็นเพราะเกิดเหตุคลื่นสูง ถึง 4 เมตร เรือต่างๆไม่สามารถเข้ามาช่วยได้ ซึ่งผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย ยืนยันว่าขณะที่เรือเอียง 60 - 80 องศา การที่กำลังพลอยู่ในเรือ มีความปลอดภัยมากกว่าการอยู่ผิวน้ำ

กระทั่ง ตัดสินใจสละเรือ และมาอพยพในวินาทีสุดท้าย ทั้งนี้จากการประเมินเบื้องต้นของกรรมาธิการ มองว่า ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้การเรือหลวงสุโขทัย มีความเป็นห่วงตัวเรือ มากพอสมควร เพราะมีคำสั่งว่าเรือจะจมไม่ได้ ทำให้มีการปกป้องเรือจนลืมคำนึงถึงชีวิต

ส่วนปัญหาชูชีพไม่เพียงพอ ทางกรรมาธิการได้ ขอเรียกดูข้อมูลจำนวนชูชีพย้อนหลัง 7 วัน มาตรวจสอบด้วยว่ามีเพียงพอต่อกำลังพลหรือไม่

ด้าน พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ ยืนยันว่า ปัญหาทั้งหมด กองทัพเรือ จะต้องหาสาเหตุให้ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำอีก ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าว่ามีคำสั่งไม่ให้เรือจมนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/IyJXVnM9o-I

คุณอาจสนใจ

Related News