ต่างประเทศ

'เจ้าชายวิลเลียม-เจ้าชายแฮร์รี' นำพระราชนัดดาอีก 6 พระองค์ ประกอบพิธีเฝ้าหีบพระบรมศพ 'ควีนเอลิซาเบธที่ 2'

โดย weerawit_c

18 ก.ย. 2565

508 views

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี, เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกส์ ทรงสวมใส่เครื่องแบบทหาร ทั้ง 4 พระองค์ยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 15 นาที ข้างหีบพระบรมศพ ที่ประดิษฐานในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์



พระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ถูกอัญเชิญมาประดิษฐานที่เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนเข้ามาสักการะเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งพิธีในช่วงนี้เป็นรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ



ต่อมาเจ้าชายวิลเลียม และ เจ้าชายแฮร์รี่ ฉลองพระองค์ด้วยเครื่องแบบทหาร ทรงนำพระราชนัดดาอีก 6 พระองค์ ประกอบพิธีเฝ้าหีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ประดิษฐานอยู่ในเวสต์มินเตอร์ ฮอลล์



ซึ่งเจ้าชายแฮร์รี ทรงสวมใส่เครื่องแบบทหาร เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2563 ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ที่ต้องการให้พระราชโอรสสวมใส่เครื่องแบบทหารในช่วงเวลาของการไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นเวลา 11 วัน แม้จะประกาศลดบทบาทการเป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงไปแล้ว เช่นเดียวกันกับ เจา้ชายแอนดรูว์ ที่ถูกถอดยศ เมื่อปีที่แล้ว สืบเนื่องจากกรณีอื้อฉาวทางเพศ



โดยพระราชนัดดาอีก 6 พระองค์ ที่ทรงร่วมประกอบพิธีเฝ้าหีบพระบรมศพฯ ประกอบไปด้วย เจ้าหญิงเบียทริซ และ เจ้าหญิงยูเจนี พระธิดาเจ้าชายแอนดรูว์, เลดี้ หลุยส์ วินด์เซอร์ และ เจมส์ วินด์เซอร์ พระโอรสและพระธิดาเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด,รวมถึง ปีเตอร์ ฟิลิป และ ซารา มินดอล พระโอรสและพระธิดาของเจ้าหญิงแอนน์



ซึ่งนี่นับเป็นครั้งแรกที่พระราชนัดดาทั้งหมด ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงปรากฏพระองค์พร้อมกันในพิธี



โดยทุกพระองค์ทรงยืนสงบนิ่ง เป็นระยะเวลาทั้งหมด 15 นาที โดยมีประชาชนเดินผ่าน และ ถวายสักการะพระบรมศพไปเรื่อยๆ



หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะประดิษฐานอยู่ใน เวสต์มินส์เตอร์ฮอลล์ไปจนถึงเช้าวันพรุ่งนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะถูกอัญเชิญ ไปประกอบพระราชพิธีฝังพระบรมศพ ณ โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ในพระราชวังวินด์เซอร์



โดยการปรากฏพระองค์เมื่อวานนี้ ทางสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ไม่ได้ประกาศแจ้งออกมาก่อนล่วงหน้า ทำให้ประชาชนหลายคนรู้สึกประหลาดใจ และ ตื้นตันใจเป็นอย่างมาก



สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับประชาชนอย่างไม่ถือพระองค์ พร้อมตรัสถามประชาชนว่า พวกเขาเป็นอย่างไรบ้าง และ ต่อแถวมานานแค่ไหนแล้ว ท่ามกลางเสียงตะโกนของประชาชนว่า “ขอให้พระเจ้าคุ้มครองกษัตริย์ (God Save the King)”



เช่นเดียวกันกับเจ้าชายวิลเลียมที่ทรงพูดคุยและจับมือของประชาชนอย่างเป็นกันเอง ซึ่งมีช่วงหนึ่ง ประชาชนบอกกับเจ้าชายว่าเธอต่อแถวมาแล้วประมาณ 30 ชั่วโมง โดยที่ยังไม่ได้นอนเลย ซึ่งเจ้าชายก็ตรัสตอบกลับไปว่า “เธออดทนได้ดีมากกับ 30 ชั่วโมง” และพระองค์ทรงรู้สึกปลื้มปิติมากที่ มีประชาชนมาอดทนรออยู่ที่มากขนาดนี้



นอกจากนี้ เจ้าชายวิลเลียมยังได้ตรัสถามเด็กผู้ชายกลุ่มหนึ่งที่อยู่ในแถวว่า “พวกเธอเป็นแฟนของแมนยูหรอ?” ซึ่งเด็ก ๆ ก็ตอบกลับว่า “ใช่ครับ” จากนั้น เจ้าชายจึงตรัสกลับไปว่า “ไม่มีอะไรจะดีไปมากกว่านี้แล้ว”



ล่าสุด เมื่อช่วงเวลาประมาณ 22 นาฬิกา 30 นาที วานนี้ ตามเวลาบ้านเรา รัฐบาลอังกฤษประกาศว่า ได้มีการปิดการเข้าคิวเพื่อสักการะพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อเผื่อเวลาให้ประชาชนที่ยังคงอยู่ในแถวได้เข้าไปสักการะพระบรมศพให้หมด ก่อนที่จะมีพระราชพิธีพระบรมศพอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้


รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/_ciE4U0LhlA

คุณอาจสนใจ

Related News