ต่างประเทศ

เฮติสะพรึง! แผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูด ดับแล้ว 304 ศพ - 'นาโอมิ โอซากะ' บริจาคเงินช่วยเหลือชาวเฮติ

โดย sujira_s

15 ส.ค. 2564

154 views

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 8 นาฬิกา 30 นาที วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 19 นาฬิกา 30 นาที วานนี้ ตามเวลาไทย จุดศูนย์กลางอยู่นอกชายฝั่งเมือง แซงต์ หลุยส์ ดู ซุด (Saint-Louis du Sud) ประมาณ 12 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปใต้ทะเล 10 กิโลเมตร


แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกล ถึง กรุง ปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของประเทศ ซึ่งอยู่ห่างไป 125 กิโลเมตร รวมถึง คิวบา และ จาไมก้า ประเทศใกล้เคียงในแถบแคริบเบี้ยนด้วย นอกจากนี้ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อก หรือ แรงสั่นสะเทือนตามมาอีกหลายระลอก ซึ่งในจำนวนนี้ วัดความรุนแรงได้ถึง 5.1 แมกนิจูด


แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวรุนแรง รับรู้ได้นานานหลายวินาที ทำให้ผู้คนพากันแตกตื่น วิ่งออกมาอยู่ตามท้องถนน เพราะกลัวว่าอาคารจะพังถล่ม


เมือง เล ไก (Les Cayes) ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ได้รับความเสียหายหนัก อาคารบ้านเรือนหลายแห่ง รวมทั้ง โบสถ์ , โรงแรม พังถล่มลงมาทั้งหลัง เจ้าหน้าที่กู้ภัยและชาวบ้าน ต่างค้นหาและช่วยเหลือ ผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารด้วยมือเปล่า โดยสามารถดึงผู้รอดชีวิตขึ้นมาได้แล้วหลายคน


จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 304 คน บาดเจ็บอีกกว่า 1 พัน 800 คน และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล


นายกรัฐมนตรี แอเรียล เฮนรี่ ของเฮติ เร่งส่งความช่วยเหลือ โดยเฉพาะทีมแพทย์ ไปยังพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว พร้อมกับประกาศภาวะฉุกเฉิน เป็นเวลา 1 เดือนทั่วประเทศ และในเบื้องต้น เขายังไม่ร้องความช่วยเหลือจากต่างประเทศ จนกว่าจะทราบขอบเขตของความเสียหายที่เกิดขึ้น และในวันนี้ นายกรัฐมนตรีมีแผนจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยด้วยตัวเอง


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แสดงความเสียใจกับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในเฮติ และพร้อมให้ความช่วยเหลือ และว่า ยูเอสเอด (USAID) จะทำงานเพื่อสนับสนุนการประเมินความเสียหายในเฮติ ขณะที่ อาร์เจนติน่า และ ชิลี ก็พร้อมที่จะส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับเฮติด้วยเช่นกัน


ทั้งนี้ เฮติ ยังคงอยู่ในช่วงการฟื้นฟูประเทศ จากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.0 แมกนิจูด ที่เกิดขึ้นเมื่อ 11 ปีก่อน ซึ่งครั้งนั้น คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 2 แสนคน และสร้างความเสียหายให้กับระบบสาธารณูปโภค และ เศรษฐกิจ อย่างหนัก


เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังซ้ำเติมชาวเฮติ ที่กำลังเผชิญกับวิกฤติการเมืองที่กำลังสั่นครอน หลังประธานาธิบดี โชเวอแนล มอยซ์ ถูกลอบสังหารที่บ้านโดยแก๊งมือปืน เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รวมไปถึงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด นายน์ทีน ขณะเดียวกัน พายุโซนร้อน “เกรซ” ก็กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เฮติ ในช่วงวันถึงสองวันนี้ ซึ่งอิทธิพลของพายุจะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันตามมา


นอกจากนี้ นาโอมิ โอซากะ นักเทนนิสสาวชื่อดังชาวญี่ปุ่น ประกาศความตั้งใจในการมอบเงินรางวัลที่เธอจะได้รับจากการลงแข่งในสัปดาห์หน้าเพื่อช่วยบรรเทาภัยแผ่นดินไหวที่เฮติ ซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดของพ่อของเธอ โดยระบุข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "ฉันกำลังจะลงแข่งในรายการหนึ่งสัปดาห์นี้ และจะมอบเงินรางวัลทั้งหมดเพื่อช่วยบรรเทาภัยที่เฮติ ฉันทราบว่าเลือดบรรพบุรุษของเราเข้มข้นมาก เราจะผงาดขึ้นต่อไป"


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/6-GRnpgMZMs

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แผ่นดินไหวเฮติ ,นาโอมิโอซากะ

คุณอาจสนใจ

Related News