ต่างประเทศ

ยอดเหยื่อแผ่นดินไหวเฮติพุ่ง 2 พันศพ ยังสูญหายอีกจำนวนมาก

โดย thichaphat_d

19 ส.ค. 2564

103 views

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ 7.2 แมกนิจูด ในเฮติ พุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 1,941 ราย หลังทางการเปิดเผยพบผู้เสียชีวิตอีกมากกว่า 500 ราย ยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่เกือบ 10,000 คน และหลายคนยังสูญหาย


นอกจากนั้น เด็กราว 500,000 คน ตอนนี้จำกัดหรือไม่สามารถเข้าถึงที่พักพิง น้ำและอาหารสะอาด โดย นายบรูโน มาเอส ผู้แทนกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ ในเฮติ กล่าวว่า “ครอบครัวชาวเฮตินับไม่ถ้วนสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างจากแผ่นดินไหว ขณะนี้มีชีวิตจริงด้วยเท้าของพวกเขาในน้ำเนื่องจากอุทกภัย”


ขณะที่ปฏิบัติการกู้ภัยได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก หลังพายุโซนร้อนเคลื่อนตัวเข้ามา ส่วนประชาชนหลายหมื่นคนไร้บ้านจากแผ่นดินไหว จำเป็นต้องตัดสินใจจะฝ่าพายุโดยอาศัยอยู่ใต้ผ้าใบบอบบางเพื่อกันฝน หรือเสี่ยงกลับบ้านเสียหายจากแผ่นดินไหว


ทั้งนี้บริเวณรอบๆเมืองเล กาเยส์ นั้นได้รับความเสียหายอย่างหนัก โรงพยาบาลบางแห่งล้นหลามและต้องการปัจจัย ขณะที่แพทย์พยายามรักษาผู้บาดเจ็บ


แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นซ้ำเติมปัญหาที่เฮติที่กำลังเผชิญวิกฤตทางการเมือง หลังการลอบสังหารประธานาธิบดีฌอเวอแนล มออีซ เมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้นายกรัฐมนตรีรักษาเฮติ นายอารีเยล อองรี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 เดือน และเรียกร้องให้ประชาชนแสดงความเป็นน้ำหนึ่งเดียวกัน


ทั้งนี้ เฮติเผชิญภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างต่อเนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงพายุเฮอริคอน แมทธิว ในปี 2559 ส่วนภัยพิบัติครั้งรุนแรงสุดคือแผ่นดินไหวในปี 2553 คร่าชีวิตมากกว่า 200,000 ราย และทำให้โครงสร้างพื้นฐานและเศรษฐกิจของประเทศเสียหายอย่างรุนแรง

คุณอาจสนใจ

Related News