ต่างประเทศ

ยอดเหยื่อแผ่นดินไหวเฮติพุ่ง 724 ศพ รพ.เริ่มรับผู้บาดเจ็บไม่ไหว นานาชาติเร่งช่วยเหลือ

โดย thichaphat_d

16 ส.ค. 2564

232 views

ผู้เสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่ประเทศเฮติ เพิ่มขึ้นเป็น 724 ศพแล้ว ขณะที่โรงพยาบาลในหลายเมืองเริ่มรับมือผู้บาดเจ็บที่เข้ามาเป็นจำนวนมากไม่ไหว


จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.2 แมกนิจูด ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 724 ศพ ขณะที่ยังมีผู้สูญหายที่ยังไม่ทราบจำนวนแน่ชัด และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2,800 ราย


เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งขุดซากปรักหักพังของอาคารเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต หลังแผ่นดินไหวทำให้อาคารบ้านเรือน, โบสถ์ และโรงเรียน ถูกทำลายไม่น้อยกว่า 860 หลัง และเสียหายอีกหลายร้อยหลัง ขณะที่โรงพยาบาลบางแห่งต้องรับมือกับผู้บาดเจ็บจำนวนมากที่ถูกส่งเข้ามา และต้องการความช่วยเหลือด้านเวชภัณฑ์


ทั้งนี้ แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ มีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองแซงต์-ลูอิส ดู ซุด ราว 12 กม. แต่แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ถึงกรุงปอร์โตแปรงซ์ ซึ่งห่างออกไป 125 กม. และถึงประเทศข้างเคียง โดยพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเฮติได้รับความเสียหายมากที่สุด โดยเฉพาะที่เมืองเล เคย์


เหตุแผ่นดินไหวยังทำให้นายกรัฐมนตรี อาริเยล อองรี ของเฮติ ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนาน 1 เดือน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาชนในชาติแสดงความเป็นหนึ่งเดียว โดยเขากล่าวว่า “สิ่งสำคัญในตอนนี้คือ การค้นหาผู้รอดชีวิตจากซากปรักหักพังให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”


ขณะที่ประชาคมนานาชาติกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือแก่เฮติ ซึ่งเพิ่งเผชิญวิกฤติการเมืองครั้งใหญ่เมื่อเดือนก่อน หลังจากประธานาธิบดีถูกลอบสังหาร โดย โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ สั่งให้เจ้าหน้าที่ช่วยเฮติผ่านหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐฯ ส่วนสหประชาชาติจะช่วยเหลือในปฏิบัติการกู้ภัย


ด้านประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณรัฐโดมินิกัน เสนอส่งเสบียงอาหารและอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่เฮติ ขณะที่คิวบาส่งหมอไปช่วยเหลือแล้วกว่า 250 คน

คุณอาจสนใจ

Related News