ต่างประเทศ

เหยื่อแผ่นดินไหวเฮติพุ่ง 1,300 ศพ เคราะห์ซ้ำพายุ 'เกรซ' จ่อถล่มอีก

โดย thichaphat_d

17 ส.ค. 2564

166 views

ความคืบหน้าในประเทศเฮติ หลังประสบภัยแผ่นดินใหญ่ขนาด 7.2 แม็กนิจูดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ล่าสุด ทางการยืนยันยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 1,297 ราย มากกว่า 5,700 คนได้รับบาดเจ็บ และยังมีผู้สูญหายจำนวนมาก


สำนักงานคุ้มครองพลเรือนของเฮติระบุว่า ในเขตเลกาเย ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว มีบ้านเรือนราว 1,500 หลังพังราบ และ 3,000 หลังพังเสียหายบางส่วน ที่เขตนิปเปมีบ้านเรือน 899 หลังพังราบ 723 หลังเสียหาย และเขตกร็องดองมีบ้าน 469 หลังพังยับ 1,687 หลังเสียหาย


นอกจากนั้น ทางการยังเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือกับพายุ “เกรซ” ที่ความเร็วลมสูงสุด 56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวในมะเลแคริเบียน และคาดว่าจะพัดถล่มพื้นที่บางส่วนของเฮติช่วงบ่ายวันอังคารที่ 17 ส.ค. ก่อนมุ่งหน้าโจมตีคิวบา ซึ่งแม้พายุโซนร้อนเกรซจะอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่น แต่อิทธิพลของพายุยังก่อให้เกิดฝนตกหนัก และอาจมีปริมาณน้ำฝนมากถึง 200 มิลลิเมตร


รายงานระบุว่า ชาวบ้านช่วยกันค้นหาร่างผู้ประสบภัยที่ติดใต้ซากปรักหักพัง “ท้องถนนเต็มไปด้วยเสียงกรีดร้องและร่ำไห้ ประชาชนค้นหาผู้เป็นที่รัก บ้างก็หาอาหาร น้ำดื่ม หรือขอความช่วยเหลือทางการแพทย์”


ขณะเดียวกัน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ตรัสเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ส.ค. ว่าทรงโศกเศร้ากับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น พระองค์ขอสวดภาวนาแก่เหยื่อผู้ประสบภัย พร้อมให้กำลังใจผู้รอดชีวิต และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชาคมโลกจะช่วยเหลือเฮติในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้


นอกจากสหรัฐอเมริกาที่ประกาศให้ความช่วยเหลือเป็นประเทศแรกๆ แล้ว ทางการโดมินิกันยังเสนอส่งอาหารและอุปกรณ์การแพทย์ให้เฮติ ส่วนคิวบาจะส่งแพทย์มากกว่า 250 คนไปยังเฮติเพื่อช่วยรักษาเหยื่อ หลังจากโรงพยาบาลหลายแห่งไม่สามารถรักษาผู้ประสบภัยได้ เพราะขาดบุคลากรทางการแพทย์ และกองทัพอากาศเม็กซิโกเร่งนำส่งของยังชีพให้เฮติ

คุณอาจสนใจ

Related News