ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวเฮติ คร่าแล้ว 304 ชีวิต เจ็บอื้อ หวั่นซ้ำรอยโศกนาฏกรรม 11 ปีก่อน

โดย pattraporn_a

15 ส.ค. 2564

60 views

ความคืบหน้าของเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ขนาด 7.2 แมกนิจูด นอกชายฝั่งของประเทศเฮติ ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 304 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 1,800 คน ด้านนายกรัฐมนตรีประกาศเร่งให้ความช่วยเหลือแต่ยังไม่ขอรับความช่วยเหลือจากนานาชาติจนกว่าจะทราบขอบเขตความเสียหาย


นายกรัฐมนตรีแอเรียล เฮนรี่ (Ariel Henry) ของเฮติ ประกาศส่งทีมแพทย์ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว อย่างเร่งด่วน หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.2 แมกนิจูด นอกชายฝั่งเมือง Saint-Louis du Sud ประมาณ 12 กิโลเมตร เมื่อเวลา 8.30 น. เมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 19.30 น. เมื่อวานนี้ ตามเวลาในไทย (14 ส.ค.)


เจ้าหน้าที่เน้นการค้นหาผู้รอดชีวิตที่ยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังให้เร็วที่สุดพร้อมกับประกาศภาวะฉุกเฉิน เป็นเวลา 1 เดือนทั่วประเทศ ในเบื้องต้น ผู้นำเฮติยังไม่ร้องความช่วยเหลือจากต่างประเทศ จนกว่าจะทราบขอบเขตของความเสียหายที่แน่ชัด


ขณะที่เมือง Les Cayes ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว เกิดความเสียหายอย่างหนัก มีอาคารบ้านเรือนหลายแห่ง รวมถึงสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ทั้ง โบสถ์, โรงแรม พังถล่มลงมาทั้งหลัง เจ้าหน้าที่กู้ภัยและชายบ้าน ต่างช่วยกันค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังด้วยมือเปล่า


จนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 304 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 1,800 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และมีรายงานว่า โรงพยาบาลหลายแห่งในเมือง Les Cayes มีผู้บาดเจ็บล้นโรงพยาบาล


เหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นในขณะที่เฮติกำลังเผชิญกับสถานการณ์ทางการเมือง ที่กำลังสั่นคลอน หลังประธานาธิบดี โชเวอแนล มอยซ์ ถูกลอบสังหารที่บ้านเมื่อเดือนที่ผ่านมา รวมไปถึงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19


ย้อนกลับไปเมื่อ 11 ปีก่อน เฮติเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 แมกนิจูด ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2 แสนคน สร้างความเสียหายให้กับระบบสาธารณูปโภคและเศรษฐกิจอย่างหนัก ซึ่งจนถึงขณะ เฮติก็ยังอยู่ระหว่างการฟื้นฟูประเทศ จากความเสียหายในครั้งนั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แผ่นดินไหวเฮติ ,ประเทศเฮติ

คุณอาจสนใจ

Related News