ต่างประเทศ

นาทีชีวิต นักดับเพลิงช่วยเด็กทารก หนีเพลิงไหม้อพาร์ทเมนต์ในนิวยอร์ก รุนแรงสุดในรอบ 30 ปี

โดย pattraporn_a

10 ม.ค. 2565

52 views

ที่ย่านบรองซ์ ในนครนิวยอร์กเมื่อวานนี้เกิดเหตุเพลิงไหม้อพาร์ทเม้นต์ครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 30 ปีของนิวยอร์ก มีผู้เสียชีวิตไป 19 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 9 คน ล่าสุดมีคนเผยภาพนาทีระทึกที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิง กำลังช่วยเหลือเด็กทารกออกมาจากอพาร์ทเม้นต์ ที่ไฟกำลังลุกไหม้


ภาพที่บันทึกโดยผู้อยู่ในเหตุการณ์ เป็นภาพนักดับเพลิง เสี่ยงตาย ปีนกระเช้าบันไดขึ้นไปรับเด็กทารกออกมาจากหน้าต่างของอพาร์ทเมนต์ ในย่านบร็องซ์ ที่กำลังเกิดไฟลุกไหม้ ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมือข้างหนึ่งต้องอุ้มทารก พร้อมๆกับการไต่ลงมาจากกระเช้าบันไดที่อยู่สูง ท่ามกลางผู้คนที่อยู่ในเหตุการณ์ ที่ร่วมลุ้นไปด้วย สุดท้ายก็สามารถช่วยเหลือเด็กทารกได้อย่างปลอดภัย


เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 11 นาฬิกาวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ภายในอพาร์ทเมนต์ สูง 19 ชั้น ในย่านบร็องซ์ โดยต้นเพลิง เริ่มจากบริเวณชั้น 2 และ 3 ของอาคาร เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว และควันไฟกระจายไปทุกชั้นของอาคาร เนื่องจากอาคารดังกล่าวเป็นอาคารเก่าไม่มีระบบประตูภายในที่ปิดอัตโนมัติ เพื่อกันควันไฟคละคลุ้ง


เพลิงไหม้ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 19 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 9 คน รวมอยู่ด้วย ขณะที่ผู้บาดเจ็บมีมากกว่า 60 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการสำลักควันไฟ และบาดเจ็บสาหัส โดย 32 คนต้องเข้ารักษาตัวในโรง หัวหน้าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเผยว่า เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในทุกชั้นของอพาร์ทเม้นต์


ผู้พักอาศัยบางคน บอกว่า พวกเขาไม่สนใจเสียงสัญญาณเตือนตรวจจับควัน เพราะคิดว่า ไม่มีอะไร เนื่องจากสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นมาเองอยู่บ่อยครั้ง พวกเขาจึงไม่อพยพออกจากอาคาร


ทางการระดมนักดับเพลิงราว 200 คน ในการควบคมุเพลิง นับเป็นเพลิงไหม้ครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ของนครนิวยอร์ก เบื้องต้นคาดว่า สาเหตุมาจากเครื่องทำความร้อนภายในอาคารขัดข้อง

คุณอาจสนใจ