ต่างประเทศ

จับตาปอดบวมในเด็ก เนเธอร์แลนด์พบเด็กเป็นปอดบวมเพิ่มขึ้นเท่าตัว หวั่นซ้ำรอยจีน

โดย nattachat_c

29 พ.ย. 2566

664 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในขณะที่จีนกำลังเจอกับคลัสเตอร์ผู้ป่วยเด็กเป็นปอดบวมจำนวนมาก ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ


ล่าสุด ดูเหมือนว่า ปัญหานี้กำลังเข้าสู่ยุโรปแล้ว เมื่อเนเธอร์แลนด์ ได้พบจำนวนผู้ป่วยเด็กที่เป็นปอดบวมเพิ่มขึ้นราว 1 เท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

โดยสถาบันเพื่อการวิจัยด้านบริการสุขภาพแห่งเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า ในช่วงสัปดาห์กลางเดือนพฤศจิกายนนั้น เนเธอแลนด์พบเด็กเป็นปอดบวม 103 คน ต่อเด็ก ๆ ทุก 100,000 คน ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 58 คน ต่อเด็ก 100,000 คน  โดยเด็กที่พบเป็นปอดบวมนั้น ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 5-14 ปี

อาการป่วยที่พบนั้น เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือไวรัสในปอด ผู้ป่วยจะมีอาการไอ หายใจถี่ และไข้สูง โดยอาการจะดีขึ้นใน 2 สัปดาห์  แต่กระนั้น ถ้าหากเกิดกับทารก หรือผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี ก็จะมีอากาศที่แย่ลงได้

ขณะเดียวกัน ก็มีการเปิดเผยภาพคลิปวิดีโอ จากบล็อคเกอร์ในนิวยอร์กชื่อว่า 'เจนนิเฟอร์ เช็ง' โดยเธอได้โพสต์ภาพเป็นภาพเจ้าหน้าที่จีน ในชุดป้องกันการติดเชื้อ กำลังเดินฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่โรงเรียนแห่งหนึ่งที่เมือง 'ซั่นเหอ'  ไม่ไกลจากกรุงปักกิ่ง ทำให้เกิดความสงสัยถึงสถานการณ์ของโรคปอดบวมที่กำลังกิดขึ้นในจีนนั้น อาจจะมีความรุนแรงกว่าที่รับรู้กัน

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News