ต่างประเทศ

โลกอาลัย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

โดย nattachat_c

9 ก.ย. 2565

598 views

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร มีพระชนมพรรษา 96 พรรษา เสด็จสวรรคตแล้ว ที่พระตำหนักบัลมอรัล ในสก็อตแลนด์ สร้างความเศร้าโศกให้กับพสกนิกรชาวอังกฤษและประชาคมโลกอย่างที่สุด


การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เกิดขึ้นภายหลังแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ที่ระบุถึงความกังวลต่อพระพลานามัยของคณะแพทย์ ซึ่งขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตถวายการดูแลอย่างใกล้ชิด


ขณะที่ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร พระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ และ เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ พระราชนัดดา รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ ต่างเสด็จไปเข้าเฝ้าพระราชินีเอลิซาเบธก่อนเสด็จสวรรคต ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมาก ที่ไปปักหลักรอที่พระตำหนักบัลมอรัล ในสก็อตแลนด์


แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ระบุว่า พระราชินีเอลิซาเบธเสด็จสวรรคตอย่างสงบ ในช่วงบ่าย ที่พระตำหนักบัลมอรัล ขณะที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์จะทรงประทับอยู่ที่พระตำหนักดังกล่าวในช่วงเย็น และเสด็จกลับกรุงลอนดอนในวันพรุ่งนี้


สำหรับพระบรมวงศานุวงศ์ที่เสด็จไปเข้าเฝ้าพระราชินีเอลิซาเบธนั้น ได้แก่ พระราชโอรสทั้งหมด รวมถึงพระราชนัดดาอย่างเจ้าชายวิลเลียม ส่วนเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ นั้นอยู่ระหว่างเดินทาง ซึ่งมีรายงานว่า พระองค์ทรงเดินทางไปถึงล่าช้าราว 1 ชั่วโมง


คุณอาจสนใจ

Related News