ต่างประเทศ

แฟนคลับราชวงศ์อังกฤษแห่จองที่ตั้งแคมป์รอบบักกิงแฮม รอชมพิธีบรมราชาภิเษกพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

โดย nattachat_c

5 พ.ค. 2566

129 views

ภาพบรรยากาศจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ขึ้น ในวันที่ 6 พฤษภาคม นี้แล้ว ซึ่งปรากฏว่า มีบรรดาแฟนๆ ของราชวงศ์จำนวนมาก มาตั้งแคมป์รอตามถนนที่มุ่งหน้าสู่พระราชวังบักกิงแฮม เพื่อรอชมพระราชพิธีสำคัญในครั้งนี้  


โดยหลายคนไม่ได้มาจากอังกฤษเท่านั้น แต่ยังมาจากอเมริกา และอีกหลายประเทศทั่วโลก ทำให้บรรยากาศนั้นครื้นเครงอย่างยิ่ง


ทั้งนี้ พสกนิกรหลายล้านคนทั่วสหราชอาณาจักรและทั่วโลก เฝ้ารอชมพระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์อังกฤษพระองค์ใหม่อย่างเป็นทางการ และถือเป็นการเริ่มต้นรัชสมัยของพระองค์อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 6 พ.ค. นี้


พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสำคัญครั้งประวัติศาสตร์นี้ จะเริ่มขึ้นเมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา เสด็จพระราชดำเนินด้วยราชรถพัชราภิเษก ออกจากพระราชวังบักกิงแฮม มายังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ใจกลางกรุงลอนดอน โดยพระราชพิธีจะเริ่มขึ้นในเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น


เมื่อเสร็จสิ้นพิธีราชาภิเษกแล้ว ทั้งสองพระองค์จะเสด็จออกจากมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กลับพระราชวังบักกิงแฮมด้วยราชรถทองคำ ก่อนจะเสด็จออกสีหบัญชรของวังบักกิงแฮม เพื่อทรงพบปะทักทายพสกนิกร และทอดพระเนตรการบินถวายพระเกียรติ


พระราชพิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์อังกฤษพระองค์ใหม่ในครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ เพราะเป็นพิธีบรมราชาภิเษกครั้งแรกในรอบ 70 ปี หลังจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต เมื่อเดือนกันยายน ปีที่ผ่านมา


สำหรับพระราชพิธีต่างๆ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 พ.ค. 2566 ส่วนใหญ่เป็นไปตามขนบธรรมเนียมโบราณ ตามราชประเพณีของอังกฤษ ที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย ตลอดระยะเวลากว่า 1,000 ปี ในหน้าประวัติศาสตร์ของประเทศ


โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระชนมพรรษา 74 พรรษา และสมเด็จพระราชินีคามิลลา พระชนมพรรษา 75 พรรษา จะทรงรับการสวมมงกุฎพร้อมกัน โดยกษัตริย์พระองค์ใหม่ของอังกฤษในครั้งนี้ นับเป็นพระเจ้าแผ่นดินลำดับที่ 40 ที่ได้ประกอบพิธีบรมราชาภิเษกในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ใจกลางกรุงลอนดอน นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1066

คุณอาจสนใจ

Related News