ต่างประเทศ

ชาวอังกฤษชมถ่ายทอดสดพิธีบรมราชาภิเษก 18 ล้านคน น้อยกว่าตอนพิธีศพเอลิซาเบธที่ 2

โดย nattachat_c

9 พ.ค. 2566

138 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สวมมงกุฎกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน ที่เพิ่งเสร็จสิ้นลงไปนั้น ปรากฏว่า มีประชาชนชาวอังกฤษรับชมการถ่ายทอดสดบรรยากาศงานนี้ เป็นจำนวนเฉลี่ย 18.8 ล้านคนทั่วประเทศ ผ่านทางสถานีโทรทัศน์เครือข่ายรวม 11 สถานี ทั่วประเทศ


การถ่ายทอดสดบรรยากาศงานพระราชพิธี มีขึ้นระหว่างช่วงเวลา 11.00-13.00 น. ของวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทาง 'บาร์บ' (Barb) กลุ่มสำรวจจำนวนผู้ชมโทรทัศน์ในอังกฤษ เปิดเผยว่า เฉพาะช่วงเข้าสู่ขั้นตอนการสวมมงกุฎ เป็นช่วงเวลาที่มีคนดูสูงที่สุดอยู่ที่ 20.4 ล้านคน อย่างไรก็ตาม นับเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าเมื่อครั้งที่มีการถ่ายทอดสดบรรยากาศพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ล่วงลับ ซึ่งอยู่ที่ 26.5 ล้านคน


ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2496 หรือเมื่อ 70 ปีก่อนนั้น  มีชาวอังกฤษรับชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หลายล้านคน แม้ไม่มีการบันทึกตัวเลขที่แน่ชัด แต่คาดว่ามีมากถึง 20 ล้านคน


นอกจากนี้ การถ่ายทอดสดพิธีศพเจ้าหญิงไดอาน่า แห่งเวลส์ เมื่อปี 2540 มีผู้รับชมมากถึง 31 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขผู้รับชมถ่ายทอดสดสูงสุดตลอดกาลของอังกฤษ

คุณอาจสนใจ

Related News