ต่างประเทศ

ตำรวจไซเบอร์ ทลาย 4 แก๊งคอลเซนเตอร์ยักษ์ใหญ่ ที่กัมพูชา คุมตัว 89 ชีวิตกลับไทยดำเนินคดี

โดย nattachat_c

12 ก.ค. 2565

433 views

วานนี้ (11 ก.ค. 65) ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ศปอส.ตร. เดินทางไปควบคุมตัว แก๊งคอลเซ็นเตอร์คนไทย 4 แก๊งใหญ่ ที่ทางการกัมพูชาจับกุมได้ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย โดยปฏิบัติการครั้งนี้เข้าค้นทั้งหมด 5 จุด ดังนี้ ...


จุดที่ 1 

วันที่ 21 มิถุนายน ที่เมืองพระสีหนุ โรงแรมจิงเฉิง อาคาร 12 ชั้น ถ.สองธนู จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์คนไทยได้ 21 หมายจับ แก๊งนี้จะใช้รูปโปรไฟล์คนหน้าตาดี ผ่านแอปพลิเคชั่นหาคู่ ทินเดอร์ (Tinder) หลอกให้หลงรัก และชวนลงทุนใน เมต้า เทรดเดอร์ไฟว์ หรือซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล เพื่อหลอกให้ลงเงิน แต่ไม่มีการลงทุนจริง


จุดที่ 2

วันที่ 21 มิถุนายน ที่เมืองพระสีหนุ คาสิโนโป๋ไหล ถ.ปุโลไว 300 แต่ไม่พบผู้ต้องหา


จุดที่ 3

เมืองพระสีหนุ ประตูแดง จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์คนไทย 18 หมายจับ แอบอ้างเป็น สภ.แหลมฉบัง พร้อมจับผู้ต้องหาคนสำคัญในคดี นายจิรายุ เพิ่มชื่น แอบอ้างเป็น ผู้กำกับ สภ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี


จุดที่ 4
วันที่ 21 มิถุนายน ที่เมืองพระสีหนุ จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้กู้เงินออนไลน์ และอ้างตัวว่าเป็นตำรวจจาก สภ.เมืองจันทบุรี จำนวน 10 หมายจับ


จุดที่ 5

วันที่ 7 กรกฎาคม ที่เมืองปอยเปต จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นบริษัทส่งพัสดุ DHL และตำรวจ สภ.ท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี จำนวน 25 หมายจับ


รวม 5 จุด สามารถจับผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 74 คน โดยขณะเข้าตรวจค้นพบคนไทยกำลังทำงานร่วมกับกลุ่มผู้ต้องหา จึงได้นำตัวออกมาสอบสวนดำเนินคดีอีกจำนวน 15 คน รวมควบคุมตัวทั้งสิ้น 89 คน


พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตำรวจสามารถออกหมายจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้แล้ว 237 หมายจับ จับกุมได้แล้ว 138 หมาย และอยู่ระหว่างประสานงานติดตามจับกุมอีก 99 หมาย


ส่วนผู้ต้องหาที่โดนจับครั้งนี้ จะถูกส่งตัวกลับมาดำเนินคดี ฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และข้อหาอื่นๆ ตามพฤติการณ์ของแต่ละคน


สำหรับประชาชนที่เจอแก๊งคอลเซนเตอร์หลอกสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ ศปอส.ตร. 081-8663000 หรือแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ www.thaipoliceonline.com


ขณะที่ นาย ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ร่วมหารือและทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และอาชญากรรมทางไซเบอร์ แบบทวิภาคี กับ นาย เจีย วันเดค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการไปรษณีย์และโทรคมนาคมแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อแก้ปัญหานี้อย่างยั่งยืน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/XgTn7U6m_1o

คุณอาจสนใจ

Related News