สังคม

ตำรวจรวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหลอกเหยื่อสูญเงินกว่า 1.5 ล้านบาท

โดย gamonthip_s

21 เม.ย. 2567

457 views

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.สวรรยา เอียดตรง สว.กก.6 บก.ป. ร่วมกันจับกุม น.ส.พรสรวงฯ อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาที่ 7/2567 ลงวันที่ 2 เดือน มกราคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและร่วมกันนำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” และหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ 442/2566 ลงวันที่ 22 เดือน พฤษภาคม 2566  ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และโดยทุจริตและหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป้นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”



สถานที่จับกุม หน้าบ้านพักในพื้นที่ ม.4 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อเดือนมกราคม 2566 ผู้เสียหายได้ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์มาหา โดยหลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งหนึ่ง แจ้งว่าผู้เสียหายเป็นหนี้บัตรเครติด มีส่วนเกี่ยวข้องในการฟอกเงิน และได้ทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย แก๊งคอลเซ็นเตอร์จึงแนะนำให้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผ่านทางไลน์ที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ปลอมขึ้นมา จากนั้นได้ทำท่าทีตรวจสอบถามชื่อและหมายเลขบัตรประชาชนของผู้เสียหาย จากนั้นได้ขอตรวจสอบยอดเงินในบัญชีทั้งหมด โดยให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ต้องหา และจะดำเนินการโอนเงินคืนภายหลัง ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินให้ผู้ต้องหารวมเป็นเงินทั้งหมด 1,586,000 บาท เพื่อให้เจ้าหน้าที่ธนาคารทำการตรวจสอบบัญชี ภายหลังผู้เสียหายทราบว่าถูกหลอก จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมายต่อไป



ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า บัญชีธนาคารดังกล่าวเป็นของ น.ส.พรสรวงฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านพักในพื้นที่ ม.4 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง เมื่อไปถึงพบตัวผู้ต้องหาอยู่บ้านพักหลังดังกล่าว จึงได้ทำการจับกุมตัวและนำส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ได้เข้าร่วมกลุ่มในเฟซบุ๊ก จากนั้นมีการชักชวนให้เปิดบัญชีธนาคาร โดยได้รับค่าจ้างเปิดบัญชีราคา 300 บาท จากนั้นผู้ต้องหาจึงได้เปิดบัญชีธนาคารทางออนไลน์ และจึงได้ส่งบัญชีไปยังกลุ่มดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News