ต่างประเทศ

นายกฯ เมืองมาริอูโปลหวั่นอหิวาต์ ระบาดคร่าชีวิตปชช.หลายพันซ้ำสงคราม

โดย taweelap_b

11 มิ.ย. 2565

31 views

นายวาดิม บอยเชนโก (Vadym Boychenko) ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า โรคระบาดนี้มีแนวโน้มที่จะคร่าชีวิตของประชาชนอีกหลายพันคนเพิ่มเติมจากประชาชนที่เสียชีวิตจากการสู้รบประมาณ 20,000 คน จึงได้เรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติและกาชาดสากล จัดตั้งเส้นทางมนุษยธรรมเพื่อพาประชาชนที่ยังคงติดอยู่ภายในเมืองมาริอูโปลออกมา ซึ่งขณะนี้เมืองแห่งนี้ถูกควบคุมโดยกองกำลังของรัสเซียอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว


การประกาศดังกล่าวของนายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปล เกิดขึ้นหลังจากที่เมือวานนี้ กระทรวงกลาโหมของอังกฤษได้ออกมาเปิดเผยรายงานข่าวกรองว่า ขณะนี้เมืองมาริอูโปล เสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรค หลังจากที่เริ่มมีรายงานผู้ติดเชื้อมาแล้วตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา


โดยรายงานระบุว่า ขณะนี้บริการสาธารณสุขในเมืองมาริอูโปลกำลังล่มสลาย ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจทำให้เมืองแห่งนี้ต้องเผชิญกับการแพร่ระบาด และย้ำว่าหากเกิดการแพร่ระบาดขึ้นมาจริง ๆ อาจซ้ำเติมให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น


ทั้งนี้ ยูเครนเคยเผชิญกับการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรคมาแล้ว ในปี 2538 และเผชิญกับการแพร่ระบาดมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณพื้นที่รอบ ๆ ทะเลอาซอฟ ซึ่งรวมถึงเมืองมาริอูโปล


ขอบคุณภาพ : BBC

คุณอาจสนใจ

Related News