ต่างประเทศ

เรือโมซัมบิกล่ม ดับ 94 ศพ สูญหายอีก 26 ราย ขณะหนีตาย ‘อหิวาต์ระบาด’

โดย nattachat_c

9 เม.ย. 2567

276 views

เกิดอุบัติเหตุเรือเฟอร์รีล่มนอกชายฝั่ง ทางตอนเหนือของโมซัมบิก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ผู้โดยสารที่อัดแน่นมาบนเรือ เสียชีวิตอย่างน้อย 94 คน

ลูเรนโก มาคาโด ผู้อำนวยการสถาบันคมนาคมทางทะเลแห่งโมซัมบิก ระบุว่า เหตุเรือล่มครั้งนี้ มีคนเสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 94 คน รวมถึงเด็ก ๆ และยังมีผู้สูญหายอีก 26 คน

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่า เรือประมงซึ่งถูกนำมาดัดแปลงเพื่อขนชาวบ้านราว 130 คน เกิดปัญหาขึ้น ในขณะที่พยายามเข้าเทียบฝั่งบนเกาะแห่งหนึ่งนอกชายฝั่ง จังหวัดนัมปูลา (Nampula)


และ เนื่องจากเรือมีผู้โดยสารเกินพิกัด และไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รับคนมากขนาดนี้ เรือจึงอับปาง และมีคนเสียชีวิตไปอย่างน้อย 91 คน และในบรรดาเหยื่อ มีเด็ก ๆ รวมอยู่ด้วยหลายคน

หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตขึ้นมาได้อย่างน้อย 5 คน และยังคงติดตามหาผู้โดยสารที่สูญหาย ทว่าทะเลที่มีคลื่นลมแรง ทำให้ปฏิบัติการช่วยชีวิตเป็นไปอย่างยากลำบาก

รายงาน ระบุว่า ผู้โดยสารหลายคนแตกตื่นข่าวลือเรื่อง อหิวาตกโรค ระบาด จึงพยายามขึ้นเรือหนีออกจากแผ่นดินใหญ่ กระทั่ง มาประสบเหตุเศร้าสลดดังกล่าว

ทั้งนี้ โมซัมบิกซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศยากจนที่สุดของโลก พบผู้ป่วยอหิวาต์ซึ่งเป็นโรคระบาดที่มากับน้ำแล้วเกือบ 15,000 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 32 คน ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2566 ตามข้อมูลสถิติของรัฐบาล

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News