ต่างประเทศ

'พายุมิลตัน' ทวีกำลังเร็วมาก จนกลายเป็นเฮอริเคนระดับ 5 แล้ว จ่อถล่มฟลอริดา

โดย nattachat_c

8 ต.ค. 2567

496 views

'พายุ มิลตัน' ทวีกำลังจากพายุโซนร้อนในวันอาทิตย์ กลายเป็นเฮอริเคนระดับ 5 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดแล้ว ในวันจันทร์ที่ 7 ต.ค. 2567 ทำให้มันกลายเป็นพายุในมหาสมุทรแอตแลนติก ที่ทวีกำลังรวดเร็วที่สุดลำดับ 3 นับตั้งแต่ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ (NHC) เริ่มเก็บสถิติเมื่อกว่า 40 ปีก่อน

ขณะนี้ เฮอริ เคนมิลตัน มีความเร็วลมสูงสุดที่ 175 ม./ชม. (ราว 280 กม./ชม.) กลายเป็นพายุรุนแรงที่สุดในโลกในปี 2567 ณ ขณะนี้ โดยความเร็วลมเพิ่มขึ้นถึง 85 ม./ชม. (137 กม./ชม.) ในวันจันทร์เพียงวันเดียว

ล่าสุด เฮอริเคน มิลตัน กำลังเคลื่อนตัวอยู่ในอ่าวเม็กซิโก และกำลังมุ่งเข้าหาชายฝั่งทางตะวันตกของรัฐฟลอริดา ซึ่งพยากรณ์อากาศคาดว่า มันจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในวันพุธที่ 9 ต.ค. นี้ โดยตาพายุจะขึ้นฝั่งบริเวณ เมือง ซีดาร์ คีย์ ทางตอนเหนือของรัฐ ไปจนถึงเมืองเนเปิลส์ ทางตอนใต้

โฆษกทำเนียบขาว คารีน ฌอง-ปิแอร์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ ได้แถลงว่า ชาวฟลอริดาที่อยู่ในเส้นทางของพายุเฮอริเคนมิลตัน ซึ่งเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 5 ที่เคลื่อนตัวอย่างรวดเร็ว และพัดผ่านอ่าวเม็กซิโก ควรเตรียมตัวให้พร้อม และรับฟังเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลาง และรัฐบาลของรัฐ

ขณะที่ ทางด้าน แมตต์ ไมเยอร์ส หัวหน้าสำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของเขต มานาตี เคาน์ตี ขยายพื้นที่อพยพมากขึ้นอีก เพื่อรอรับมือพายุมิลตัน โดยทางเขตจะเปิดศูนย์หลบภัย 8 แห่ง รวมถึงที่โรงเรียนแห่งต่าง ๆ เพื่อรองรับผู้อพยพ

เขาย้ำว่า “อพยพทันที อย่ารอ ไปตอนนี้เลย เรากำลังรับมือมิลตันอย่างจริงจังมาก ๆ”  

คุณอาจสนใจ

Related News