ต่างประเทศ

ฟลอริดาดับแล้ว 10 ศพ หลัง 'เฮอร์ริเคน มิลตัน' พัดถล่ม ก่อให้เกิดทอร์นาโดเกือบ 20 ลูก

โดย nattachat_c

11 ต.ค. 2567

595 views

'เฮอร์ริเคน มิลตัน' ขึ้นฝั่งพัดถล่มพื้นที่ทางตอนกลางของฟลอริดา เมื่อวานนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 10 ต.ค. 2567) ทำให้เกิดทอร์นาโดเกือบ 20 ลูก ทำลายบ้านเรือนเสียหายอย่างหนักในวงกว้าง ครัวเรือน และสถานประกอบการกว่า 3 ล้านแห่ง ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยล่าสุด มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย

'เฮอร์ริเคน มิลตัน' ได้ขึ้นฝั่งที่เมืองเซียสตาคีย์ ทางชายฝั่งด้านตะวันตกของรัฐฟลอริดา เมื่อเวลา 20.30 น. วันพุธ (9 ต.ค. 67) ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 08.30 น. ของวันที่ 10 ตุลาคม ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งแม้ว่าขณะขึ้นฝั่งจะอ่อนกำลังลงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 3 มีความเร็วลมสูงสุดต่อเนื่อง195 กม./ชม. แต่ก็ยังทำให้เกิด 'สตอร์มเซิร์จ' พัดเข้าฝั่งอย่างรุนแรง และมีฝนตกลงมาอย่างหนัก

มีภาพที่บันทึกไว้โดยสำนักงานบริหารบรรยากาศและมหาสมุทรแห่งชาติ แสดงให้เห็นคลื่นยักษ์ในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งเฮอร์ริเคนลูกนี้สร้างคลื่นสูงเกือบ 28.12 ฟุต (8.57 เมตร) และลมกระโชกแรง


ส่วนที่บริเวณอ่าวแทมปาเบย์ซึ่งครอบคลุม เมืองแทมปา เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และ เมืองเคลียร์วอเตอร์ ยังคงประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับภาวะน้ำท่วมฉับพลัน โดยที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กมีฝนตกหนัก วัดปริมาณได้ถึง 422 มม.ในวันพุธ  ซึ่งก่อนหน้านี้ พื้นที่แทมปาเบย์ถูกคาดหมายว่าอาจเป็นจุดที่เผชิญกับตาพายุ ทว่าเมื่อ 'เฮอร์ริเคน มิลตัน' ขึ้นฝั่งจริง ๆ ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น

กระนั้น เฮอร์ริเคนลูกนี้ยังคงฝากร่องรอยความเสียหายเอาไว้ให้ โดยกระแสลมแรงได้ ฉีกกระชากหลังคาของ 'ทรอปิกานาฟิลด์' สนามแข่งขันของทีมเบสบอล แทมปา เบย์ เรย์ พังพินาศ

นอกจากนั้น กระแสลมแรงยังทำให้เครนก่อสร้างขนาดใหญ่ตัวหนึ่งในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โค่นล้มลงมายังถนนที่ไร้ผู้คนด้านล่าง

อิทธิพลของ 'เฮอร์ริเคน มิลตัน' ยังทำให้เกิดทอร์นาโดอย่างน้อย 19 ลูก สร้างความเสียหายในหลายเทศมณฑล ทำให้บ้านเรือนเสียหายราว 125 หลัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านเคลื่อนที่ และย้ำว่า ยังอันตรายเกินไปสำหรับการอพยพ จึงขอให้ประชาชนงดออกจากบ้าน

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา สำทับว่า ได้เรียกระดมทหารในกองกำลังรักษาดินแดน (เนชั่นแนลการ์ด) ราว 9,000 นาย เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ตามบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมสูงมาก นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ระบบโครงข่ายไฟฟ้า 50,000 คน แก้ไขปัญหาไฟฟ้าดับในวงกว้าง

ทั้งนี้ ล่าสุด 'เฮอร์ริเคน มิลตัน' ได้อ่อนกำลังจนไม่ใช่เฮอร์ริเคนแล้ว หลังถล่มรัฐฟลอริดา โดยทางการสหรัฐฯ ระบุว่า แม้พายุมิลตันจะยังมีความเร็วลมในระดับเฮอร์ริเคนที่ 75 ไมล์/ชม. แต่มันสูญเสียคุณลักษณะของพายุหมุนเขตร้อน และรวมตัวเข้ากับแนวปะทะอากาศเย็น ที่ขยายออกไปในมหาสมุทรแอตแลนติกตะวันตก และตอนนี้มิลตันถือว่าอยู่ในสถานะ 'พายุหลังพายุหมุนเขตร้อน' (post-tropical cyclone)

อิทธิพลจากมิลตันยังคงทำให้เกิดคลื่นพายุหนุนซัดฝั่งในบางพื้นที่ของชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ แม้ว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวออกห่างจากฝั่งมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ตาม โดยตอนนี้ มันอยู่ห่างจากแหลม เคป คานาเวรัล ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 200 ไมล์

มิลตันยังทำให้เสาไฟฟ้าจำนวนมากหักโค่น จนเกิดไฟดับกระทบประชาชนในฟลอริดามากกว่า 3 ล้านคน ขณะที่ สนามบินในฟลอริดาจะเริ่มกลับมาเปิดให้บริการมากขึ้นในวันศุกร์นี้

คุณอาจสนใจ

Related News