ต่างประเทศ

ชาวฟลอริดานับล้านคนอพยพวุ่น หนีตายจาก 'เฮอริเคนมิลตัน' ทำรถติดยาวเหยียด

โดย nattachat_c

9 ต.ค. 2567

208 views

ชาวรัฐฟลอริดาพากันหนีออกจากพื้นที่กันครั้งใหญ่ ก่อนหน้าที่ 'เฮอร์ริเคน มิลตัน' จะพัดเข้าถล่ม โดยกล้องวงจรปิดที่เผยแพร่โดยกรมขนส่งของรัฐฟลอริดา เผยให้เห็นการจราจรหนาแน่นรถติดยาวเหยียดอย่างมาก

ตามรายงานของศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า 'เฮอร์ริเคน มิลตัน' ล่าสุดมีความรุนแรงที่ระดับ 4 เตรียมพัดเข้าถล่มรัฐฟลอริดา โดยตาพายุจะเคลื่อนผ่านเมืองใหญ่ในรัฐดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบกว่าร้อยปี ทำให้มีผู้อพยพแล้วประมาณ 1 ล้านคน

การมาถึงของเฮอร์ริเคนระดับ 4 ดังกล่าว ทำให้บรรดาชาวอเมริกันที่อยู่อาศัยในรัฐฟลอริดา ซึ่งกำลังชอกช้ำจาก 'เฮอร์ริเคน เฮลีน' ที่มีความรุนแรงใกล้เคียงกัน เมื่อช่วงก่อนหน้า ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 ราย ต้องยุติการสำรวจความเสียหาย และอพยพอีกครั้ง

ทั้งนี้ คาดว่า พายุจะพัดขึ้นฝั่งที่เมือง แทมปา เบย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ทางตะวันตกของรัฐฟลอริดา มีประชากรหนาแน่นกว่า 3 ล้านคน และตาพายุจะเคลื่อนผ่านใจกลางเมืองพอดี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2464

รอน ดีแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา กล่าวว่า จะขอกำลังเสริมเจ้าหน้าที่จากหน่วยเนชั่นแนลการ์ด 8 พันนาย เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น พร้อมขอร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำให้อพยพของทางการ เพราะคาดว่าความเสียหายที่จะเกิดขึ้นนั้นจะสุดขั้ว

'เฮอร์ริเคน มิลตัน' ที่ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นระดับ 5 ก่อนหน้านี้ อ่อนกำลังลงเล็กน้อยกลายเป็นระดับ 4 มีความเร็วลมอยู่ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะก่อให้เกิดฝนตกหนัก ลมกรรโชกแรง และคลื่นทะเลสูงถึง 4.5 เมตร

ทั้งนี้ 'เฮอร์ริเคน มิลตัน' เป็นพายุที่ทวีกำลังแรงรวดเร็วที่สุดอันดับ 3 นับตั้งแต่มีการบันทึกมาของมหาสมุทรแอตแลนติก ด้วยการก่อตัวเป็นพายุโซนร้อน แล้วทวีกำลังแรงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 5 (รุนแรงที่สุดของมาตรวัด) ด้วยเวลาเพียง 24 ชั่วโมง มีสาเหตุมาจากน้ำทะเลในอ่าวเม็กซิโกที่อุณหภูมิสูง

คุณอาจสนใจ

Related News