ต่างประเทศ

สั่งอพยพ ปชช.ในฟลอริดากว่าล้านคน หนีเฮอริเคน 'มิลตัน' จ่อพัดถล่ม

โดย panwilai_c

8 ต.ค. 2567

114 views

ทางการสหรัฐฯ สั่งอพยพประชาชนกว่า 1 ล้านคนที่อาศัยอยู่บริเวณริมชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของรัฐฟลอริดา ก่อนถูกเฮอร์ริเคนมิลตันซึ่งมีความรุนแรงระดับ 4 พัดถล่ม



นี่เป็นภาพการจราจรบนถนนหลวงใกล้กับเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา หลังเจ้าหน้าที่สั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง จะเห็นว่า ในเลนฝั่งขวา รถติดเป็นแถวยาวเหยียด



ส่วนที่เขตพอล์ก (Polk County) ก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ประชาชนได้รับคำสั่งอพยพโดยทันที การจราจรบนท้องถนนที่นั่นเต็มไปด้วยรถยนต์หนาแน่น ประชาชนจำนวนมากเร่งอพยพออกจากพื้นที่หลังได้รับคำสั่ง



ส่วนที่เมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ( St. Petersburg) ทางการได้เปลี่ยนสนามกีฬา ให้เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว ก่อนที่เฮอร์ริเคนมิลตันจะมาถึง โดยภายในสนามกีฬาแห่งนี้มีเตียงสนามไว้รองรับผู้ประสบภัยประมาณ 1 หมื่นคน



ด้านศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ เผยว่า ล่าสุด เฮอร์ริเคนมิลตันได้ลดระดับความรุนแรง ลงจากเฮอร์ริเคนระดับ 5 เหลือระดับ 4 และกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้ามาถล่มรัฐฟลอริดา ซ้ำเติมความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเฮอร์ริเคนเฮลีนที่พึ่งพัดถล่มไปเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน แม้จะมีความรุนแรงที่ลดลง แต่ความผันผวนของพายุ ยังคงทำให้มิลตันเป็นเฮอร์ริเคนที่จัดว่าอันตรายอย่างยิ่ง และอาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง โดยอิทธิพลของมันจะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง อาจมีคลื่นสูงประมาณ 3 – 4.5 เมตร ตลอดแนวชายฝั่งตั้งแต่เหนือจรดใต้ของอ่าวแทมปา



เนื่องจากกระแสน้ำอุ่นในอ่าวเม็กซิโก เฮอร์ริเคนมิลตันถือเป็นพายุในมหาสมุทรแอตแลนติก ที่มีกำลังแรงขึ้นเร็วที่สุดเป็นอันดับ 3 โดยเปลี่ยนจากพายุโซนร้อนเป็นเฮอร์ริเคนความรุนแรงระดับ 5 ในเวลาเพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมง



ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าเฮอร์ริเคนมิลตันจะพัดขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งทางตะวันตกของฟลอริดาในวันพรุ่งนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้แถลงว่า ทางการได้เตรียมพร้อมทหารสำหรับช่วยเหลือประชาชนไว้อย่างน้อย 8,000 นาย พร้อมเตรียมรถบรรทุกขนเสบียงและอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้ใกล้กับพื้นที่ที่คาดว่าพายุจะพัดขึ้นฝั่ง นายเดอซานติสยังเรียกร้องให้ประชาชนให้ความสนใจกับคำเตือนจากนักพยากรณ์อากาศและคำสั่งอพยพ



ตอนนี้ เฮอร์ริเคนมิลตันกำลังเคลื่อนตัวอยู่บริเวณคาบสมุทรยูกาตันของเม็กซิโก โดยมีความเร็วลมสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งกำลังทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงในพื้นที่ดังกล่าว



อย่างไรก็ดี ก่อนหน้าที่พายุจะมาถึง ทางการเม็กซิโกได้สั่งอพยพประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ออกจากพื้นที่ โดยมีทางการท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงคอยอำนวยความสะดวก ส่วนที่เมืองกังกุน หรือ แคนคูน ชาวประมงก็เร่งนำเรือเข้าฝั่งเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับพายุ ขณะเดียวกัน ซูเปอร์มาร์เก็ตในท้องถิ่นต้องนำไม้กระดานมาเสริมความแข็งแรงให้กับหน้าต่าง ส่วนลูกค้าก็เร่งซื้อข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวเพื่อกักตุน โดยเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีคลอเดีย เชนบัมของเม็กซิโกได้กล่าวแถลงต่อประชาชน เรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำ ของทางการและหาที่หลับภัยหากมีความจำเป็น

คุณอาจสนใจ

Related News