ต่างประเทศ

'เจียง เจ๋อหมิน' อดีตประธานาธิบดีจีน ถึงแก่อสัญกรรม

โดย nattachat_c

1 ธ.ค. 2565

318 views

พรรคคอมมิวนิสต์จีนออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจสุดซึ้ง อดีตประธานาธิบดี เจียง เจ๋อหมิน ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ด้วยวัย 96 ปี


โดยสำนักข่าวซินหัว รายงาว่า อดีตประธานาธิบดี เจียง เจ๋อหมิน ได้ถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว และอวัยวะล้มเหลวหลายระบบ ในวัย 96 ปี ณ เทศบาลมหานครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเวลา 12.13 น. ของวันที่ 30 พ.ย. 2022 ตามเวลาท้องถิ่น


พรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุในแถลงการณ์ ว่า เจียง เจ๋อหมิน เป็นสหายผู้เป็นที่รักของปวงชน เสียชีวิตลง หลังจากการรักษาทางการแพทย์ทั้งหมดไม่ประสบผลสำเร็จ


แถลงการณ์ระบุว่า เจียง เจ๋อหมิน เป็นผู้นำที่โดดเด่น ซึ่งมีเกียรติภูมิสูงส่งและเป็นที่ยอมรับโดยพรรคฯ กองทัพ และประชาชนจีนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้งยังเป็นนักมาร์กซิสม์ นักปฏิวัติชนชั้นกรรมาชีพ รัฐบุรุษ นักยุทธศาสตร์การทหาร และนักการทูตที่ยิ่งใหญ่ ตลอดจนเป็นนักต่อสู้ของคอมมิวนิสต์ที่ผ่านบททดสอบยาวนาน และผู้นำที่โดดเด่นของสังคมนิยมที่ยิ่งใหญ่อันมีอัตลักษณ์จีน  


ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดี เจียง เจ๋อหมิน ได้รับเลือกจาก เติ้ง เสี่ยวผิง ขึ้นเป็นผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน ขึ้นสู่อำนาจ หลังการปราบปรามนองเลือดผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532 โดยเขาได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในระหว่งปี พ.ศ. 2536–2546  โดยเขาได้ฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกา และดูแลเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News