ต่างประเทศ

จีนคลอดกฎหมายใหม่ เน้นการดำเนินนโยบายต่างประเทศบนพื้นฐานของหลักการ 'จีนเดียว' มุ่งตอบโต้ต่างชาติข่มเหง

โดย nattachat_c

30 มิ.ย. 2566

252 views

สภานิติบัญญัติสูงสุดของจีน ได้ผ่านกฎหมายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศฉบับใหม่ ชื่อว่า 'กฎหมายด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน'  ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ ในวันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม นี้


โดยกฎหมายดังกล่าวประกอบไปด้วย 6 มาตรา เน้นความเป็นอิสระของการดำเนินนโยบายต่างประเทศ บนพื้นฐานของหลักการ 'จีนเดียว'  ซึ่งกฎหมายดังกล่าวถูกนักวิเคราะห์จากโลกตะวันตก มองว่า อาจถูกใช้เพื่อปกป้องจุดยืนทางการเมือง เมื่อจีนจะไม่ปฏิบัติตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศ


โดย มอริตซ์ รูดอล์ฟ นักวิจัยจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเยล ระบุว่า การผ่านกฎหมายฉบับนี้ของจีน หมายความว่า กฎหมายดังกล่าว อาจถูกใช้เพื่อปกป้องจุดยืนทางการเมือง เมื่อจีนจะไม่ปฏิบัติตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ด้วยการอ้างในนามของอำนาจอธิปไตย ความมั่นคงของชาติ หรือผลประโยชน์สาธารณะของจีน


ทั้งนี้ หวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นนักการทูตระดับสูงสุดของจีน กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้จะช่วยทำให้ประเทศจีนตอบโต้การข่มเหงรังแกจากต่างชาติได้


เขากล่าวว่า กฎหมายนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ถึงการต่อต้านความเป็นเจ้าโลก อำนาจทางการเมือง และการข่มเหงรังแก และเป็นมาตรการสำคัญ ที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาวะผู้นำแบบรวมศูนย์ และเป็นหนึ่งเดียวของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในด้านกิจการต่างประเทศ


นอกจากนี้ ยังจะให้พื้นฐานทางกฎหมายแก่จีน ในการใช้อำนาจที่ถูกต้องตามกฎหมาย ในการต่อต้านการคว่ำบาตร และการแทรกแซง


ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวนี้ถูกมองว่า เป็นความพยายามตอบโต้ของจีน หลังจากถูกสหรัฐอเมริกาบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อปัจเจกบุคคล และบริษัทเอกชนของจีนจำนวนมาก ด้วยการกล่าวหาว่า เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งจีนปฏิเสธเสียงแข็งมาโดยตลอด

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News