ต่างประเทศ

ฮ่องกงรวบนักเคลื่อนไหว 6 ราย ประเดิมกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

โดย nattachat_c

29 พ.ค. 2567

110 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ตำรวจฮ่องกงจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 6 คน ภายใต้กฎหมายความมั่นคงใหม่ ในวันอังคารที่ 28 พ.ค. 2567 โทษฐาน 'โพสต์ข้อความยุยงปลุกปั่น' บนเพจ เกี่ยวกับเหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วง ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อปี 2532

ผู้กระทำผิดดังกล่าวประกอบด้วย หญิง 5 คน และชายอีก 1 คน โพสต์ข้อความลงบนเพจ เมื่อเดือนเมษายน 2567 โดยหนึ่งในผู้ถูกจับกุม คือ โจว ฮั่งถัง นักเคลื่อนไหวคนดัง ซึ่งถูกคุมขังอย่างในเรือนจำความมั่นคงสูงสุด ตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 แล้ว

คริส ถัง เลขาธิการความมั่นคงฮ่องกง บอกว่า เพจดังกล่าวมีชื่อว่า โจว ฮั่ง ถัง คลับ โดยผู้ถูกจับกุมทั้ง 6 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 37 - 65 ปี ใช้วันอันอ่อนไหวนี้ ในการยุยงปลุกปั่นสังคม ให้มีการเคลื่อนไหวที่เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยสาธารณะ, ระเบียบของสังคม และความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ เหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วงที่เทียนอันเหมิน ซึ่งว่ากันว่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อย ไปจนถึงมากกว่า 1,000 ศพ ถือเป็นประเด็นอ่อนไหวอย่างมากต่อผู้นำจีน และการจัดงานรำลึกบนแผ่นดินใหญ่ก็ถูกสั่งห้ามเด็ดขาด

การจับกุมครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีผู้ถูกจับกุมภายในกฎหมายความมั่นคงใหม่ของฮ่องกง หรือกฎหมาย ‘ปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ’ (Safeguarding National Security Ordinance) ซึ่งบังคับใช้เมื่อเดือนมีนาคมนี้เอง โดยข้อหายุยงปลุกปั่นมีโทษสูงสุดคือ จำคุก 7 ปี

----------------



คุณอาจสนใจ

Related News