ต่างประเทศ

'เศรษฐกิจจีน' โตต่ำกว่าคาดการณ์ กดดันปักกิ่งก่อนประชุมใหญ่ตัดสินนโยบายเศรษฐกิจ

โดย nattachat_c

16 ก.ค. 2567

19 views

จีนเปิดเผยตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ ซึ่งขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ขณะนี้ ทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่การประชุมด้านนโยบายที่กรุงปักกิ่งว่า จะมีมาตรการใดออกมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่

โดย ตัวเลขของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ชี้ว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวที่ระดับ 4.7% ระหว่างเดือนเมษายน - เดือนมิถุนายน ปีนี้ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 5.1% จากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ระบุว่า ปัจจัยภายนอกที่ซับซ้อน ส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจีน เช่นเดียวกันความต้องการภายในประเทศที่ยังคงไม่เพียงพอ และจำเป็นต้องเพิ่มความแข็งแกร่งต่อรากฐานของการฟื้นตัว และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้  รัฐบาลจีนตั้งเป้าว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวในระดับ 5% ในปีนี้

ที่ผ่านมา จีนเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจหลายประการ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งวิกฤตหนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ การบริโภคลดลง และอายุเฉลี่ยประชากรเพิ่มขึ้นมาก ตลอดจนความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป สืบเนื่องจากการจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีของจีน และการใช้กำแพงภาษีกีดกันสินค้าจีน

โดยเมื่อวานนี้ ในวันจันทร์ ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เป็นเจ้าภาพเปิดการประชุมใหญ่ซึ่งถือเป็นการประชุมแบบลับของบรรดาผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน เรียกว่าการประชุมครั้งที่ 3  ซึ่งจัดขึ้นทุก 5 ปี โดยปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 - 18 ก.ค. 67

--------------



คุณอาจสนใจ

Related News