ต่างประเทศ

‘สี จิ้นผิง’ นำคณะผู้นำจีน ร่วมพิธีฌาปนกิจ อดีตนายกฯ ‘หลี่ เค่อเฉียง’ ปชช.แห่อาลัย

โดย nattachat_c

3 พ.ย. 2566

120 views

ธงชาติจีนถูกลดลงครึ่งเสา กลางจัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง และหน่วยงานรัฐทั่วประเทศจีน ตลอดจนในฮ่องกง และมาเก๊า ซึ่งเป็นเขตปกครองใต้อาณัติจีน ท่ามกลางข้อความแสดงความไว้อาลัยหลั่งไหลในโลกออนไลน์ ในระหว่างที่มีการจัดพิธีฌาปนกิจ หลี่ เค่อเฉียง อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย ของจีน ที่สุสานปฏิวัติปาเป่าชาน ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นสุสานฝังศพเจ้าหน้าที่ระดับสูง และวีรบุรุษของชาติของจีน

ในพิธีฌาปนกิจ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง พร้อมภริยา และสมาชิก 6 คน ของคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ตลอดจน หาน เจิ้ง รองประธานาธิบดี หนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ที่มาร่วมเคารพศพ หลี่ เค่อเฉียง เป็นครั้งสุดท้าย โดยการยืนสงบนิ่ง ก่อนโค้งคำนับ 3 ครั้ง

ขณะที่ พลเมืองในโลกออนไลน์ต่างโพสต์ข้อความแสดงอาลัยหลี่ เค่อเฉียง โดยส่วนใหญ่บอกว่า พวกเขาจะจดจำ หลี่


ในขณะที่อีกส่วนหนึ่ง โพสต์ภาพถ่ายในวันวานของ หลี่ และคลิปวิดีโอคำกล่าวที่น่าจดจำของเขา

นอกจากนั้น ชาวจีนรวมตัวกันนำดอกไม้มาวางแสดงความอาลัยแด่หลี่ เค่อเฉียง อดีตนายกรัฐมนตรีจีนที่ถึงแก่อสัญกรรม ที่หน้าบ้านพักของเขา ในเมืองเหอเฟย มณฑลอานฮุย เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ขณะที่ งานฌาปนกิจ หลี่ เค่อเฉียง มีขึ้นในวันเดียวกันที่กรุงปักกิ่ง

บริเวณหน้าบ้านที่เคยเป็นที่พำนักของ หลี่ เค่อเฉียง ในเมืองเหอเฟย มณฑลอานฮุย มีประชาชนนำช่อดอกเบญจมาศมาวางแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปอย่างไม่มีวันกลับ ของอดีตนายกรัฐมนตรีจีนผู้นี้ เป็นจำนวนมากด้วย


ทั้งนี้ หลี่ เค่อเฉียง เป็นมือดีทางเศรษฐกิจ และนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีจีน 2 สมัย ได้ถึงแก่อสัญกรรมลงจากอาการหัวใจวาย เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ขณะมีอายุ 68 ปี

-------------

คุณอาจสนใจ