ต่างประเทศ

เผยพื้นที่ 1 ใน 3 ของปากีสถานจมน้ำ ประเมินความเสียหายขั้นต่ำ 3.6 แสนล้าน คาดใช้เวลา 5 ปี ฟื้นฟูประเทศ

โดย nattachat_c

31 ส.ค. 2565

374 views

รัฐบาลปากีสถาน เผยว่า ในเวลานี้ พื้นที่ 1 ใน 3 ของประเทศปากีสถาน จมอยู่ใต้น้ำอย่างสมบูรณ์แบบ หลังต้องเผชิญกับอุทกภัยที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000  คน อีกทั้ง 1 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตเป็นเด็กด้วย  


อาห์ซาน อิกบาล รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนปากีสถาน ประเมินว่า มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นจากเหตุอุทกภัยครั้งนี้ น่าจะมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว  3.6 แสนล้านบาท)  บ้านเรือนเกือบหนึ่งล้านหลังคาเรือนได้รับความเสียหาย ผู้คนสูญเสียการดำรงชีวิตของพวกเขาอย่างสมบูรณ์แบบ


วิกฤตน้ำท่วมครั้งนี้ เลวร้ายยิ่งกว่าเหตุน้ำท่วมปากีสถานในปี 2010 ซึ่งสหประชาชาติ ระบุว่า เป็นภัยพิบัติน้ำท่วมที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา และอาจต้องใช้เวลาถึง 5 ปี ในการสร้างและฟื้นฟูประเทศขึ้นมาใหม่ โดยในระยะใกล้ ปากีสถานจะเผชิญกับปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง


ทางการปากีสถาน ระบุด้วยว่า พื้นที่ที่เคยมีฝนกลับไม่มีฝนตก ขณะที่พื้นที่ที่เคยมีฝนตกน้อยมากกลับมีฝนตกหนัก 45% และออกโรงเตือน ถึงผลกระทบต่อการปลูกพืชตามฤดูกาลที่สำคัญ โดยเฉพาะฝ้ายที่เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมสิ่งทอของปากีสถาน ซึ่งมีสัดส่วนถึง 60% ของการส่งออกทั้งหมดของประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News