ต่างประเทศ

นานาชาติกังวล เลือกตั้งปากีสถาน มีการโกง-ถูกแทรกแซง หลังประกาศผลคะแนนล่าช้า

โดย nut_p

10 ก.พ. 2567

33 views

ผลเลือกตั้งปากีสถาน ยังไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากอย่างชัดเจน ท่ามกลางเสียงกังวลของนานาชาติที่เป็นห่วงต่อผลการเลือกตั้ง ขอให้รัฐบาลปากีสถานเร่งสอบสวนข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการโกงการเลือกตั้ง ขณะที่ล่าสุด มีรายงานว่า แคนดิเดทที่มีความใกล้ชิดกับอดีตนายก 'อิมราน ข่าน' ที่ถูกตัดสินจำคุก มีแนวโน้มชนะการเลือกตั้งครั้งนี้



จนถึงขณะนี้ปากีสถานยังไม่ประกาศผลเลือกตั้งทั่วไปอย่างเป็นทางการ และยังไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากอย่างชัดเจน ท่ามกลางการแข่งขันในการต่อรองเจรจาจัดตั้งรัฐบาลใหม่



เมื่อวานนี้ ทั้งพรรค PTI ของอดีตนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ที่เพิ่งถูกตัดสินจำคุก และพรรค PML-N ของนายชารีฟ ต่างก็ออกมาประกาศชัยชนะด้วยกันทั้งคู่ และมีรายงานว่า พรรคของนายชารีฟ เริ่มพูดคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลผสมแล้ว



โดยนายชารีฟแถลงว่า พรรคของเขาเป็นพรรคที่ได้คะแนนมากที่สุด และมีความชอบธรรมที่จะจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจนถึงขณะนี้ปากีสถานเพิ่งประกาศผลเลือกตั้งสมาชิกสภาไปได้ 3 ใน 4 ของที่นั่งทั้งหมด 265 ที่นั่ง



ส่วนผู้สนับสนุนอดีตนายกอิมราม ข่าน ก็ออกมาแสดงความไม่พอใจ เกี่ยวกับการประกาศผลการเลือกตั้งที่ล่าช้า ว่าจะมีการโกงการเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งก่อนการเลือกตั้งจะเริ่มขึ้น อิมราน ข่าน รวมถึงพรรค PTI ของเขาถูกสกัดกั้นเข้าร่วมการเลือกตั้งด้วย



ล่าสุด ผลคะแนนเริ่มทยอยเข้ามาแล้ว ผลปรากฏว่า ผู้สมัครและพรรคการเมืองที่พรรค PTI ให้การสนับสนุน และมีความใกล้ชิดกับอดีตนายก คว้าชัยชนะในหลายที่นั่งและมีคะแนนนำอยู่ในขณะนี้



อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์การเมือง ระบุว่า หากผลการเลือกตั้งปรากฏว่า ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด รัฐสภาปากีสถานจะกลายเป็น รัฐสภาแขวน หรือ Hung Parliament ซึ่งจะทำให้ต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลผสม และนั้นจะเป็นสิ่งที่ยาก สำหรับการแก้ไขปัญหาของปากีสถาน ที่เผชิญทั้งวิกฤตเศรษฐกิจ และการต่อสู้กับความรุนแรงของกลุ่มติดอาวุธ



ขณะที่นานาชาติ ทั้งรัฐบาลสหรัฐฯ อังกฤษ และสหภาพยุโรป ได้แสดงความวิตกกังวลต่อกระบวนการเลือกตั้ง รวมไปถึงรายงานเรื่องการแทรกแซงการเลือกตั้ง และข่าวการจับกุมนักเคลื่อนไหวทางการเมืองในปากีสถาน รวมถึงการโจมตีเจ้าหน้าที่สื่อด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News