ต่างประเทศ

วิกฤตในวิกฤต! ศรีลังกาเหลือน้ำมันพอใช้วันเดียว หลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี

โดย nattachat_c

18 พ.ค. 2565

845 views

วานนี้ (17 พ.ค. 65) รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกา ได้แจ้งข่าวร้ายต่อประชาชน ให้เตรียมรับกับสถานการณ์ยากลำบาก เพราะประเทศชาติเหลือน้ำมันเชื้อเพลิงพอใช้แค่วันเดียว ไม่ต้องไปรอต่อคิวเพื่อเติมน้ำมันในขณะนี้


ศรีลังกา กำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 70 ปี โดยผู้นำประเทศยอมรับว่า  จะมีน้ำมันเชื้อเพลิง เหลือเพียงพอใช้ถึงแค่เมื่อวานนี้ เพียงวันเดียวเท่านั้น


ในขณะที่ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานศรีลังกา ได้บอกกับประชาชนอย่างตรงไปตรงมาว่า ไม่ต้องไปเข้าคิวต่อแถวเพื่อรอซื้อน้ำมัน เพราะไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว


ผู้นำศรีลังกา ได้แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติยอมรับว่า ขณะนี้ เหลือน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ในสต๊อกพอใช้แค่วันเดียวเท่านั้น จึงทำให้ในช่วงสองเดือนข้างหน้านี้ เป็นช่วงเวลายากลำบากที่สุดต่อการดำรงชีวิต


นายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเห ซึ่งเพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา  กล่าวด้วยว่าประเทศศรีลังกาจำเป็นต้องการเงินอย่างเร่งด่วนถึง 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ราว 2,550 ล้านบาท ในอีก 2-3 วันข้างหน้า เพื่อนำมาจ่ายค่าสินค้าที่จำเป็น และธนาคารกลางจะต้องพิมพ์เงินเพื่อจ่ายเงินเดือนข้าราชการ


ทั้งนี้ ศรีลังกาต้องเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจอย่างหนัก จากสถานการณ์โรคโควิดระบาด จนทำให้ราคาเชื้อเพลิงแพงขึ้น บวกกับปัญหาการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศเรื้อรัง และภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ได้ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนยา ขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง และขาดแคลนสินค้าจำเป็นอย่างหนัก

คุณอาจสนใจ

Related News