ต่างประเทศ

ทายาท 'มาร์กอส' นำโด่งเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ คาดชนะแลนด์สไลด์

โดย nattachat_c

10 พ.ค. 2565

34 views

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดี ฟิลิปปินส์ ล่าสุด ปรากฏว่า บองบอง มาร์กอส จูเนียร์ วัย 64 ปี ลูกชายของอดีตประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ผู้นำทรราชย์ ของฟิลิปปินส์ มีคะแนนนำโด่งคาดว่าจะชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย หลังจากที่มีคะแนนนำผู้สมัครอันดับ 2 มากกว่าเท่าตัว


โดยจากการนับคะแนนล่าสุด บองบอง ได้เสียงไปแล้ว 18 ล้านเสียง นำคู่แข่งอันดับ 2 เลนี โรเบรโด ซึ่งได้ไป 8.2 ล้านเสียง ขณะที่ แมนนี ปาเกียว อดีตนักมวยระดับตำนานของฟิลิปปินส์นัน ไม่ติดใน 3 อันดับแรก


ในช่วงแคมเปญหาเสียงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มาร์กอสยังไม่ได้ประกาศนโยบายที่ชัดเจน และเป็นรูปธรรมออกมา แต่ระบุว่าจะคงนโยบายเก่าของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เอาไว้ ทำให้คาดว่าหากเขาได้รับชัยชนะนโยบายในด้านต่างๆ ก็จะไม่ต่างจากรัฐบาลที่ผ่านมาเท่าไรนัก


การเลือกตั้งเมื่อวานนี้ มีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของทหารกองกำลังความมั่นคงกว่า 48,000 คน และทหาร 16,000 คน ที่ออกลาดตระเวนตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ หลังจากมีรายงานเหตุนองเลือด ยิงสังหารผู้สนับสนุนการเมืองฝ่ายตรงข้าม ในเมืองแมกซิงกัล ในจังหวัดอิโลคอส ซูร์ ทางเหนือของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ศพ บาดเจ็บ 4 ราย เมื่อวันเสาร์ที่ ที่ผ่านมา


โดยนับตั้งแต่เปิดคูหาเมื่อเวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 05.00 น. ตามเวลาในไทย มีรายงานว่า ประชาชนไปต่อแถวใช้สิทธิกันอย่างคึกคักในหลายพื้นที่  

คุณอาจสนใจ

Related News