ต่างประเทศ

'ไต้ฝุ่นกระท้อน' ถล่มฟิลิปปินส์ยับ ทำน้ำท่วมหลายพื้นที่ 'ไต้หวัน' เตรียมทหารกว่า 2 พันนาย รับมือน้ำท่วม

โดย nattachat_c

1 ต.ค. 2567

150 views

'ไต้ฝุ่นกระท้อน' พัดถล่มหมู่เกาะทางตอนเหนือสุดของฟิลิปปินส์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนเป็นจำนวนมาก

ไต้ฝุ่นกระท้อนได้พัดผ่านบริเวณน่านน้ำชายฝั่งของเกาะบาลินตัง นอกชายฝั่งจังหวัดคากายัน และจังหวัดบาตานส์ ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ด้วยความเร็วลมต่อเนื่องสูงถึง 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (109 ไมล์ต่อชั่วโมง) และกระโชกแรงถึง 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (133 ไมล์ต่อชั่วโมง) โดยเคลื่อนตัวช้า ๆ ไปทางทิศตะวันตก และอาจจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น เมื่อเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือในวันอังคารนี้ ซึ่งเป็นการมุ่งหน้าไปทางไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ในฟิลิปปินส์

รายงาน ระบุว่า ชาวบ้านหลายร้อยคนอพยพออกจากชายฝั่ง และชุมชน ที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมในจังหวัดคากายัน ซึ่งมีรายงานไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง และเกิดน้ำท่วมสูงขึ้นในหลายจุด

ขณะเดียวกัน ทางการไต้หวันเตรียมรับมือไต้ฝุ่นกระท้อน ที่คาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ตามแนวชายฝั่งตะวันตกที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น และอาจทำให้เกิดฝนตกหนัก และลมแรง

พยากรณ์อากาศ ระบุว่า ไต้ฝุ่นกระท้อนจะพัดถล่มเมืองเกาสง เมืองท่าที่สำคัญของไต้หวัน ในเช้าวันที่ 2 ตุลาคม และเคลื่อนตัวผ่านทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน ก่อนที่จะเข้ามหาสมุทรแปซิฟิก อย่างไรก็ตาม คาดว่าไต้ฝุ่นกระท้อนจะมีกำลังแรงขึ้นเทียบเท่าพายุเฮอริเคนความรุนแรงระดับ 4 มีแรงลมมากกว่า 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ใกล้ศูนย์กลางพายุ

ทางการไต้หวันได้เตรียมเรือยางกว่า 1,000 ลำ และทหาร 2,200 นาย เตรียมรับมือกับอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นทั่วไต้หวัน รวมถึงพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก ที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า โดยขณะนี้ การเดินเรือไปยังเกาะรอบ ๆ ไต้หวัน ถูกยกเลิก และกระทบกับเที่ยวบินภายในเกาะเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News