ต่างประเทศ

'สหรัฐฯ' ยัน การส่งขีปนาวุธไปประจำ 'ฟิลิปปินส์' เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างที่สุดต่อการเตรียมรบ

โดย nattachat_c

8 ชั่วโมงที่แล้ว

89 views

กองทัพสหรัฐฯ ยืนยันว่า การส่งขีปนาวุธพิสัยกลางไปประจำที่ทางเหนือของฟิลิปปินส์เมื่อไม่นานมานี้ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างที่สุด ทั้งยังเปิดทางให้กองกำลังสหรัฐฯ  และฟิลิปปินส์ ได้ร่วมกันฝึกซ้อมการใช้อาวุธหนักประเภทนี้ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ด้วย

พลตรีมาร์คัส อีแวนส์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 25 ซึ่งประจำอยู่ที่ฮาวาย บอกกับผู้สื่อข่าวเอพี ระหว่างเยือนกรุงมะนิลา ว่า การดำเนินการดังกล่าว ทำให้ทั้งสองประเทศ มีโอกาสที่จะเรียนรู้ทำความเข้าใจวิธีการใช้งาน (อาวุธดังกล่าว) โดยให้เหตุผลว่า เป็นเพราะความท้าทายด้านสภาพแวดล้อมในพื้นที่ทะเลจีนใต้รอบ ๆ ฟิลิปปินส์นั้น มีลักษณะเฉพาะสูงมาก เมื่อเทียบกับจุดอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับพันธมิตรทางทหารหลายประเทศในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกเพื่อต้านจีน  ท่ามกลางความกังวลว่า อาจเกิดการเผชิญหน้าในกรณีของไต้หวัน หรือจุดอื่น ๆ ที่มีข้อพิพาทกันอยู่ในเอเชีย ขณะที่ ฟิลิปปินส์เอง ก็ได้เร่งยกระดับความสามารถในการป้องกันเขตแดนของตน หลังเกิดกรณีปะทะกับจีนบ่อยครั้งขึ้น ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว


ทั้งนี้ จีนคัดค้านอย่างหนักหน่วงต่อการที่สหรัฐฯ ส่งสรรพกำลังทหารมาประจำในเอเชียเพิ่มขึ้น และยิ่งตื่นตระหนกหนักขึ้นไปอีก เมื่อกองทัพสหรัฐฯ ส่งขีปนาวุธไทฟอน (Typhon) มาประจำที่ฟิลิปปินส์ เมื่อเดือนเมษายน โดยระบบดังกล่าวเป็นอาวุธที่ใช้ยิงจากภาคพื้นดินสำหรับขีปนาวุธโทมาฮอว์ก และ แสตนดาร์ด มิสไซลส์ - 6 (Standard Missile-6)

คุณอาจสนใจ

Related News