ต่างประเทศ

บริษัทพลังงานเยอรมนี ยอมจ่ายค่าก๊าซรัสเซียเป็นเงินรูเบิล

โดย nattachat_c

29 เม.ย. 2565

89 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท ยูนิแพร์ (Uniper) หนึ่งในบริษัทพลังงานรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี เปิดเผยในวันพฤหัสบดีที่ 28 เม.ย. 2565 ว่า ทางบริษัท จะทำตามข้อเรียกร้องของรัสเซีย ที่ต้องการให้จ่ายค่าก๊าซธรรมชาติเป็นเงินรูเบิล มิเช่นนั้นจะตัดการส่งก๊าซ ซึ่งเป็นแผนตอบโต้การคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก


โฆษกของยูนิแพรร์ ระบุว่า "ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องทำเช่นนี้ ซึ่งการจ่ายเงินด้วยวิธีนี้ไม่ขัดต่อกฎหมายการคว่ำบาตรของยุโรป และไม่ขัดต่อข้อเรียกร้องของรัสเซีย” 


และย้ำว่า "สำหรับบริษัทเอง และประเทศเยอรมนีนั้น  เป็นไปไม่ได้เลยที่จะอยู่โดยปราศจากก๊าซจากรัสเซียในระยะสั้น"


ทั้งนี้ ตามแผนการจ่ายเงินใหม่ของรัสเซีย ผู้นำเข้าพลังงานจากรัสเซียต้องเปิดบัญชีธนาคาร 2 บัญชีกับธนาคาร แกซพรอมแบงก์ เป็นบัญชีเงินตราต่างประเทศและบัญชีเงินรูเบิล โดยผู้ซื้อจะจ่ายด้วยเงินต่างประเทศ ก่อนที่เงินนั้นจะถูกเปลี่ยนโดยแกซพรอมแบงก์เข้าสู่บัญชีเงินรูเบิล


นอกจากนั้น บริษัทพลังงานของชาติยุโรปอีกหลายเจ้า ที่กำลังเตรียมจ่ายค่าก๊าซธรรมชาติด้วยเงินรูเบิลเช่นกัน ท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียจะระงับการส่งก๊าซ


ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของยูนิแพร์ เกิดขึ้นในขณะที่ชาติยุโรปกำลังขัดแย้งกันเรื่องการตีความมาตรการคว่ำบาตรของพวกเขา โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน คณะกรรมาธิการยุโรป  (อีซี) ระบุว่า การจ่ายเงินด้วยวิธีนี้สามารถทำได้ ตราบใดที่มีการยืนยันว่าการจ่ายด้วยเงินยูโรเสร็จสมบูรณ์ ก่อนที่การเปลี่ยนเป็นเงินรูเบิลจะเกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News