เศรษฐกิจ

จับตา! ‘พลังงาน’ แย้มค่าไฟงวดใหม่ พ.ค.-ส.ค. มีลุ้นลดลง หลัง LNG ดิ่งหนัก

โดย petchpawee_k

14 ก.พ. 2566

97 views

วานนี้ (วันที่ 13 ก.พ.) นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ว่า แนวโน้มการคำนวนค่าไฟฟ้างวด 2 คือ งวดเดือนพ.ค.ถึง ส.ค.นี้ จะเป็นอัตราเดียวทั้งภาคครัวเรือนและเอกชน จากที่งวดแรกของปี สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พิจารณาอัตราค่าไฟฟ้าเป็น 2 อัตรา คือ ภาคครัวเรือนคิดค่าไฟฟ้าที่หน่วยละ 4.72 บาท และผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น เช่น กลุ่มธุรกิจ คิดอัตราหน่วยละ 5.33 บาท


โดยมาตรการที่ดูแลค่าไฟฟ้ากลุ่มครัวเรือน จากเดิมที่ให้ใช้ก๊าซในอ่าวไทยที่มีต้นทุนถูกกว่าเพื่อทำให้ราคาค่าไฟถูกกว่ากลุ่มอุตสาหกรรมนั้น เป็นนโยบายที่อนุมัติรอบเดือนม.ค.-เม.ย. 2566 ซึ่งอาจจะไม่มีต่อมาตรการแล้ว เนื่องราคาก๊าซธรรมชาติ LNG Spot ลดลงมากเหลือ 15-16 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู จากที่เคยขึ้นไปสูงสุดระดับ 40-47 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู เมื่อช่วงปลายปี 2565 เพราะสภาพอากาศในสหภาพยุโรปไม่ได้หนาวมากตามที่ประเมินไว้ ซึ่งถ้าราคาก๊าซนำเข้าอยู่ในระดับนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ทิศทางราคาค่าไฟฟ้างวดใหม่ก็จะถูกลง


อีกทั้ง ในช่วงของการใช้ไฟฟ้าสูง หรือช่วง Peak จะอยู่ในช่วงเดือน ม.ค. - เม.ย. 2566 ทำให้สถานการณ์แผนรับมือพลังงานฉุกเฉินผ่อนคลายขึ้น ส่วนจะลดลงต่ำกว่า 5 บาทต่อหน่วยตามที่เอกชนเสนอมาหรือไม่ คงต้องพยากรณ์จากหลายปัจจัย ซึ่งขณะนี้ กกพ. อยู่ระหว่างนำรายละเอียดต้นทุนต่าง ๆ มาพยากรณ์อยู่ทั้งปัจจัยราคาก๊าซนำเข้า ปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย เป็นต้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/cnFfcBULCag

คุณอาจสนใจ

Related News