เศรษฐกิจ

เอกชนเผยเหตุผลค่าไฟฟ้าแพง ติงรัฐบริหารก๊าซอ่าวไทยผิดพลาด

โดย paranee_s

13 ธ.ค. 2565

83 views

นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ หรือ PDP เห็นว่าสาเหตุหลักที่ค่าไฟฟ้าของประเทศไทยแพง เมื่อเทียบกับประเทศใกล้เคียง เกิดจากการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติมากเกินไป และยังขาดแผนสำรองที่ดีในการบริหารก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ส่งผลให้การก๊าซต้นทุนต่ำจากอ่าวไทยผลิตได้ต่ำกว่าแผนมาก


อีกทั้งประเทศเมียนมาลดการส่งก๊าซ ส่งผลให้ต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวแบบสัญญาจร (Spot LNG) ที่มีราคาสูงมากกว่าก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยเข้ามาเสริม


นอกจากนี้ จากการคาดการณ์ความต้องการขาย (Demand) สูงเกินไป และการเปิดซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าเอกชนมากเกินความจำเป็น ถึง 52%


และอีกหนึ่งสาเหตุ คือ ประเทศไทยยังขาดกลไกตลาดเสรีของพลังงานและไฟฟ้าที่ยังไม่มี Third Party Access ที่เป็นการเปิดโอกาสให้เอกชนสามารถใช้ระบบส่ง หรือจำหน่ายไฟฟ้า เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าผ่านสายส่ง หรือจำหน่ายของการไฟฟ้าทั้ง 3 หน่วยงานได้


ซึ่งหากมีการปรับขึ้นค่าไฟในอัตราที่สูงมากถึง 2 งวดติดต่อกัน จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาระค่าครองชีพของประชาชน จากราคาขึ้นค้าที่จะต้องปรับราคาขึ้น 5-12% และต้นทุนในการดำเนินธุรกิจและบั่นทอนขีดความสามารถในการแข่งขันประเทศ


โดยที่ผ่านมาได้มีการทำหนังสือถึงรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยขอให้ชะลอการขึ้นค่าไฟฟ้าในงวดเดือนมกราคม – เมษายน ออกไปก่อน และให้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ รวมทั้งรัฐบาลควรเร่งตั้งทีมเจรจากับประเทศกัมพูชา เพื่อนำพลังงานจากพื้นที่ไหล่ทวีปคาบเกี่ยวไทย-กัมพูชามาใช้ประโยชน์ร่วมกัน อย่างไรก็ดี วันนี้เรื่องยังเงียบ

คุณอาจสนใจ