ต่างประเทศ

อินเดียลั่นเดินหน้าซื้อน้ำมันรัสเซียต่อ แม้ จี-7 และ อียู กำหนดเพดานราคา

โดย nattachat_c

6 ธ.ค. 2565

217 views

วานนี้ สุดบรามันยาม ไจชันการ์ รัฐมนตรีมหาดไทยอินเดีย กล่าวในระหว่างการพบปะกับ แอนนาเลนา แบร์ล็อค รัฐมนตรีมหาดไทยเยอรมนี ซึ่งอยู่ในระกว่งการเดินทางเยือนอินเดียว่า อินเดียจะเดินหน้าซื้อน้ำมันจากรัสเซียต่อไป แม้ว่ากลุ่มจี-7 และกลุ่มสหภาพยุโรป จะกำหนดเพดานราคาน้ำมันจากรัสเซียที่ 60 ดอลลาร์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวานนี้ก็ตาม


ในการหารือของทั้งสอง  ได้มีการยกเรื่องประเด็นสงครามในยูเครน และการกำหนดเพดานราคาน้ำมันขึ้นมา โดย ไจชันการ์ แม้ไม่ได้กล่าวออกมาตรงๆ ถึงมาตรการกำหนดเพดานน้ำมันของจี-7 และสหภาพยุโรป แต่ก็ได้กล่าวว่า "สหภาพยุโรป นำเข้าพลังงานฟอสซิลในรูปแบบต่างๆจากรัสเซียมากกว่าอินเดียเสียอีก"


ไจชันการ์ กล่าวอีกว่า "สหภาพยุโรปนำเข้าน้ำมันมากกว่าอินเดียถึง 6 เท่า และนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียมากกว่าอีกหลายเท่า คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 5 หมื่นล้านยูโร”


ทั้งนี้ อินเดียเป็นประเทศที่ซื้อน้ำมันจากรัสเซียมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน โดยรัสเซียได้ขายน้ำมันให้กับอินเดียในราคาพิเศษอีกด้วย โดยทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์อย่างแนบแน่นในช่วงที่ผ่านมา ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน ที่ทำให้ชาติตะวันตกใช้มาตรการต่างๆ เล่นงานรัสเซียรวมไปถึงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News