ต่างประเทศ

เมียนมาปล่อยนักโทษการเมือง กว่า 2 พันคน เนื่องในวันวิสาขบูชา ยกเว้น ‘ออง ซาน ซูจี’

โดย nattachat_c

4 พ.ค. 2566

27 views

ตอนเช้าในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ‘มิน อ่อง หล่าย’ ได้นำกำลังทหารเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของ ‘ออง ซาน ซูจี’ และได้ควบคุมตัวเธอ พร้อมนักการเมืองพลเรือนอีกหลายคน โดยตอนนั้น ได้อ้างถึง ‘ความไม่มั่นคงทางการเมือง’ เนื่องจากพบความผิดปกติในการลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในระหว่างการเลือกตั้งทั่วไป และต่อมาเรื่องนี้ก็ได้กลายเป็นข่าวทั่วโลก
.
ซึ่งหลังจาก ‘มิน อ่อง หล่าย’ ได้ทำการรัฐประหาร ก็มีประชาชนจำนวนมากออกมาประท้วงและต่อต้าน ซึ่งนำมาสู่การจับกุม ‘นักโทษทางการเมือง’ จำนวนมาก เป็นพันๆ คน รวมทั้งยังมีการสังหารนักโทษทางการเมืองด้วย
.
แต่ล่าสุดนี้ รัฐบาลหทารเมียนมา กล่าวว่า พวกเขาเตรียมปล่อยตัว ‘นักโทษทางการเมือง’ มากกว่า 2,100 คน เพื่อเป็นการแสดงท่าทีด้านมนุษยธรรม
.
โดย สถานีโทรทัศน์ MRTV ของรัฐ รายงานเมื่อวันพุธว่า นายพลอาวุโส มิน อ่อง หล่าย หัวหน้าสภาทหารของเมียนมา จะอภัยโทษนักโทษทางการเมือง 2,153 คน เนื่องในวันพระที่สำคัญที่สุดของปี ซึ่งคือวันวิสาขบูชา ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 3 มิ.ย. 2023
.
ส่วนรายงานอีกฉบับหนึ่ง ระบุว่า มิน อ่อง หล่าย ได้เปลี่ยนโทษประหารชีวิตของนักโทษ 38 ราย เป็นจำคุกตลอดชีวิต แต่ก็รายงานไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมไปมากกว่านี้
.
ทั้งนี้ จากข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (Assistance Association for Political Prisoners) ระบุว่า นับถึงวันอังคารที่ 2 พ.ค. 2023 มีนักโทษ 112 คน อยู่ในแดนประหาร มีการประหารชีวิตอย่างน้อยสี่ ครั้งนับตั้งแต่ทหารเข้ายึดอำนาจ
.
การปล่อยตัวนักโทษเริ่มขึ้นในวันพุธที่ 3 พ.ค. 2023 ที่ผ่านมา แต่อาจใช้เวลา 2-3 วัน กว่าจะเสร็จสิ้น แต่ทั้งนี้ การปล่อยตัวนักโทษ จะไม่รวมถึง ‘ออง ซาน ซูจี’ ซึ่งต้องรับโทษจำคุก 33 ปี จากข้อหามากกว่า 12 กระทง ที่ผู้สนับสนุนของเธอระบุว่า ‘ถูกทหารแกล้ง’
.
ตามประกาศอย่างเป็นทางการในสื่อของรัฐ นักโทษทั้งหมดที่ได้รับอภัยโทษเมื่อวันพุธ ถูกตัดสินว่ามีความผิดภายใต้มาตราของประมวลกฎหมายอาญา ที่ทำให้การเผยแพร่ความคิดเห็นที่สร้างความไม่สงบ หรือความหวาดกลัวในที่สาธารณะ หรือเผยแพร่ข่าวเท็จถือเป็นอาชญากรรม และมีโทษจำคุกไม่เกินสามปี
.
ทั้งนี้ มีเงื่อนไขของการอภัยโทษ คือ หากผู้ถูกคุมขังที่ถูกปล่อยตัวฝ่าฝืนกฎหมายอีกครั้ง พวกเขาจะต้องรับโทษที่เหลือจากคดีเก่า และรับโทษจากคดีใหม่ด้วย
.
การปล่อยตัวนักโทษครั้งนี้ ไม่ใชการปล่อยตัวนักโทษจำนวนเยอะที่สุด เพราะการปล่อยตัวนักโทษจำนวนมากเป็นเรื่องปกติในวันหยุดสำคัญของเมียนมา การปล่อยตัวนักโทษการเมืองจำนวนมากครั้งล่าสุดในคราวเดียว เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2021 มีนักโทษ 2,296 คน ได้รับการปล่อยตัว
.
และต่อมา ในเดือนพฤศจิกายน นักโทษการเมืองที่มีชื่อเสียงหลายคน รวมถึงนักวิชาการชาวออสเตรเลีย ผู้สร้างภาพยนตร์ชาวญี่ปุ่น อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษ และชาวอเมริกัน ได้รับการปล่อยตัว โดยเป็นส่วนหนึ่งของการนิรโทษกรรมในวงกว้าง โดยปล่อยตัวพลเมืองท้องถิ่นจำนวนมาก ที่ประท้วงการยึดอำนาจของกองทัพ

คุณอาจสนใจ

Related News