ต่างประเทศ

'หวัง อี้' รมว.กระทรวงต่างประเทศจีน เดินทางเยือนเมียนมา สัญญามอบงบช่วยจัดเลือกตั้ง

โดย nattachat_c

16 ส.ค. 2567

79 views

รัฐบาลจีนสัญญาจะให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิค และงบประมาณ แก่รัฐบาลทหารเมียนมา เพื่อดำเนินการสำรวจสำมะโน และการเลือกตั้งทั่วไป ตามรายงานของสื่อรัฐบาล ในวันพฤหัสบดี

หนังสือพิมพ์ Global New Light of Myanmar รายงานว่า 'หวัง อี้' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน พบกับ 'พลเอกอาวุโส มิน อ่องหล่าย' ของเมียนมาในวันพุธที่ผ่านมา ในระหว่างการเยือนกรุงเนปิดอว์ โดยทั้งสองได้หารือประเด็นการจัด 'การเลือกตั้งที่มีการเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายเข้าร่วม'

สื่อดังกล่าว ยังรายงานด้วยว่า “จะมีการจัดส่งความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นให้แก่เมียนมา เพื่อจัดทำกระบวนการสำรวจสำมะโน  นอกจากนั้น จะมีการส่งมอบความช่วยเหลือที่มีความสำคัญต่าง ๆ สำหรับการเลือกตั้งให้ด้วย”

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลทหารเมียนมาเพิ่งประกาศยืดระยะเวลาการบังคับใช้คำสั่งภาวะสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน โดยอ้างว่า เพื่อให้มีเวลาทำการสำรวจสำมะโนรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดย มิน อ่อง หล่าย เคยกล่าวไว้ก่อนหน้าว่า จะจัดมีการเลือกตั้งในปีหน้า

สื่อรัฐบาลเมียนมา รายงานด้วยว่า รมต.หวัง อี้ และ มิน อ่อง หล่าย ยังหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ตามแนวชายแดน ที่กองทัพเนปิดอว์เผชิญหน้ากับการต่อต้านของกองกำลังชนกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ อยู่ รวมทั้ง การปราบปรามขบวนการหลอกลวง และการพนันออนไลน์ต่าง ๆ และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศด้วย

ทั้งนี้ ชายแดนจีนและเมียนมาเป็นบริเวณที่มีการต่อสู้รุนแรงมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยฝ่ายกองทัพเมียนมาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในหลายจุด ซึ่งรวมถึงที่เมืองล่าเสี้ยว ในรัฐฉาน ทางเหนือของเมียนมา อันเป็นที่ตั้งของกองบัญชาการทหาร ที่ถูกฝ่ายต่อต้านยึดไปได้ ก่อนที่กรุงปักกิ่งช่วยเข้ามาเป็นตัวกลางเจรจาให้เกิดการหยุดยิงได้ชั่วคราว แต่การสู้รบก็กลับมาเริ่มต้นใหม่ในเดือนมิถุนายน ก่อนจะเกิดการเสียเมืองล่าเสี้ยวไป

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News