ต่างประเทศ

เมียนมาขยายเวลาประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน อีก 6 เดือน ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีกรอบ

โดย nattachat_c

1 ส.ค. 2566

184 views

รัฐบาลทหารเมียนมาขยายเวลาการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศต่อไปอีก 6 เดือน ที่อาจทำให้การเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมา ต้องล่าช้าออกไปอีก  จากเดิมที่รัฐบาลทหารให้คำมั่นว่า จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมปีนี้


มินต์ ส่วย รักษาการประธานาธิบดีเมียนมา ประกาศการตัดสินใจที่จะขยายการใช้สถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศออกไปอีก 6 เดือน หลังจากที่มีการบังคับใช้มานับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของ ออง ซาน ซูจี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021


ทั้งนี้ การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเดิม มีกำหนดจะสิ้นสุดลงในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ล่าสุด เมื่อวานนี้ สภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติของเมียนมา ได้ประชุมกันเพื่อหารือถึงสถานการณ์ในประเทศ ซึ่ง มินต์ ส่วย บอกในที่ประชุมว่า ระยะเวลาของการบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน จะขยายออกไปอีก 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2023 นี้


ขณะที่ ตามรัฐธรรมนูญของเมียนมา การขยายเวลาบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน  จะทำให้กำหนดวันเลือกตั้ง ต้องเลื่อนออกไปโดยอัตโนมัติ


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารเมียนมาได้ให้สัญญาว่า จะจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่ในเดือนสิงหาคม ปีนี้ แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็มีการออกกฤษฎีกาให้ขยายการใช้สถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก ซึ่งมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติออกมาบอกว่า สถานการณ์ในประเทศเมียนมายังไม่คืนสู่ภาวะปกติ

-------------


คุณอาจสนใจ

Related News