ต่างประเทศ

ศาลพม่าเปิดประมูลบ้าน 'ออง ซาน ซูจี' แล้ว เริ่ม 3.2 พันล้านบาท แต่ไม่มีใครมาประมูล

โดย nattachat_c

21 มี.ค. 2567

2K views

วานนี้ (20 มี.ค. 67) หลังจากที่ศาลพม่าได้เปิดประมูลขายบ้านซูจี ในย่างกุ้ง โดยตั้งราคาขายเริ่มต้นไว้ราว 3.2 พันล้านบาท แต่ไม่มีใครมาประมูลซื้อ

เจ้าหน้าที่ศาลเมียนมา ได้ทำการเปิดประมูลขายบ้านของ ออง ซาน ซูจี ริมทะเลสาบอินยา ในนครย่างกุ้ง แต่ไม่มีใครมาประมูลซื้อ


ขณะที่ ศาลตั้งราคาประมูลขายบ้านหลังนี้ เริ่มต้นที่ 90 ล้านดอลลาร์ (ราว 3,240 ล้านบาท)

คณะเจ้าหน้าที่ศาลเมียนมาได้เดินทางมาที่บ้านของซูจี เลขที่ 54 บนถนนมหาวิทยาลัย ริมทะเลสาบอินยา ในนครย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวง และเมืองเศรษฐกิจใหญ่สุดของพม่า


โดยคณะเจ้าหน้าที่ศาลได้ยืนอยู่บริเวณริมรั้ว ด้านนอกประตูบ้าน และทำการเปิดประมูลขายบ้านของซูจี เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 20 มีนาคม โดยได้สั่นระฆังและถาม 3 ครั้งว่า มีใครจะมาประมูลซื้อบ้านหลังนี้หรือไม่ แต่ปรากฏว่า ไม่มีผู้ใดมาประมูล

มีนักข่าว และชาวพม่าจำนวนหนึ่ง มาติดตามดูการประมูลขายบ้านของซูจี ซึ่งขณะนี้ ถูกควบคุมตัวในเรือนจำ หลังกองทัพพม่าภายใต้การนำของ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เมื่อ 1 ก.พ. 2564 และควบคุมตัวซูจีมาตั้งแต่นั้น

ทั้งนี้ ศาลเมียนมาได้สั่งประมูลขายบ้านหลังนี้ของ ออง ซาน ซูจี เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา หลังจากถูก ออง ซาน อู พี่ชายของซูจี ซึ่งห่างเหินกัน ยื่นฟ้องขอแบ่งมรดกบ้านหลังนี้ มาตั้งแต่ปี 2543


บ้านหลังนี้ของซูจี เป็นบ้าน 2 ชั้น สไตล์โคโลเนียล มีพื้นที่ราว 4.8 ไร่ เป็นบ้านของแม่ของเธอ ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว โดยซูจีเติบโตในบ้านหลังนี้ และเมื่อปี 2531 ซูจีได้เริ่มรณรงค์เรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า และใช้บ้านหลังนี้เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เป็นแห่งแรก


อีกทั้ง ซูจี ได้ถูกรัฐบาลทหารสั่งกักกันตัวไว้ในบ้านหลังนี้ ถึง 3 ครั้ง รวมระยะเวลา 15 ปี จนถึง ปี 2553

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News