ต่างประเทศ

'เมียนมา' สั่งยุบพรรค ‘ออง ซาน ซูจี’ อ้างไม่สามารถลงทะเบียนได้ตามกำหนดเวลา

โดย nattachat_c

30 มี.ค. 2566

149 views

คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา สั่งยุบพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของ ออง ซาน ซูจี แล้ว โดยให้เหตุผลว่า เป็นเพราะพรรคเอ็นแอลดีไม่ได้ลงทะเบียนสำหรับการเลือกตั้งทั่วไป ตามแผนการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด


สถานีโทรทัศน์ MRTV รายงานว่า มีพรรคการเมือง 63 พรรค ที่ยื่นขอจดทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยมี 10 พรรค ที่สมัครชิงชัยในระดับประเทศ และอีก 51 พรรคสมัครชิงเก้าอี้ในระดับภูมิภาค หรือระดับรัฐ ซึ่งต้องรอให้คณะกรรมการเลือกตั้งพิจารณาเพื่ออนุมัติใบสมัครต่อไป ขณะที่ในการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมา เมื่อปี 2563 มีพรรคการเมืองที่จดทะเบียนมากกว่า 90 พรรค

คำสั่งยุบพรรคครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ ก่อนหน้านี้ไม่นาน พรรคเอ็นแอลดีได้ออกมาประณามการจัดการเลือกตั้งของรัฐบาลทหารว่า เป็นเพียงเรื่องหลอกลวง โดยสถานีโทรทัศน์ เอ็มอาร์ทีวี ของทางการเมียนมา รายงานว่า พรรคเอ็นแอลดีเป็น 1 ใน 40 พรรค ที่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ตามกำหนดเวลา


โบ โบอู หนึ่งในสมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคเอ็นแอลดี กล่าวว่า เราไม่มีวันยอมรับอย่างแน่นอน ต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเวลาที่ผู้นำทางการเมือง และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองจำนวนมากถูกจับกุม ขณะที่ประชาชนก็ถูกทรมานโดยทหาร


ทั้งนี้ คาดว่าตามแผนการของกองทัพ จะมีการเลือกตั้งใหม่ในเมียนมา ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยกองทัพได้ประกาศขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน ทำให้วันที่คาดว่าจะเป็นไปได้ในการเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไปด้วย โดยอ้างว่าไม่สามารถที่จะรับประกันความปลอดภัยได้ เนื่องจากพื้นที่จำนวนมากของประเทศ เผชิญกับการต่อต้านการปกครองของทหารด้วยอาวุธอย่างกว้างขวาง

คุณอาจสนใจ

Related News