ต่างประเทศ

สมช.จ่อเจรจา อียิปต์- ซาอุฯ ขอพื้นที่อพยพคนไทยในซูดาน

โดย panwilai_c

22 เม.ย. 2566

85 views

วันนี้กระทรวงการต่าง ได้หารือร่วมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนการช่วยเหลือคนไทยในซูดาน ออกจากสถานการณ์การสู้รบในซูดานล่าสุดที่ยังคงดุเดือด แม้ว่าจะมีข้อตกลงหยุดยิง 72 ชั่วโมง เนื่องในเทศกาลอีดิลฟิฏร์ ของชาวมุสลิมก็ตาม ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการสู้รบ เพิ่มขึ้นกว่า 400 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน



สถานการณ์สู้รบเช้าวันนี้ ทหารจากกองทัพซูดาน และ มือปืนจากกองกำลังเคลื่อนที่ซูดาน หรือ RSF ยังคงยิงสู้รบกันอย่างดุเดือด เกิดเสียงปืนดังสนั่นไปทั่วกรุงคาร์ทูม และพบกลุ่มควันดำจากเหตุระเบิด พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า กระจายตามจุดต่างๆทั่วเมือง แม้ว่า RSF จะประกาศหยุดยิง เป็นเวลา 72 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 6 นาฬิกา เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ก็ตาม



จากถ้อยแถลงที่โพสต์บนทวิตเตอร์ ของ RSF ได้ระบุว่า การหยุดยิงครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อเปิดทางด้านมนุษยธรรมให้พลเรือนอพยพไปในที่ปลอดภัย และสามารถเดินทางเยี่ยมไปอยู่ร่วมครอบครัว ในช่วงวันหยุดยาว 3 วัน เพื่อฉลองเทศกาลอีดิลฟิฏร์ หรือ วันสิ้นสุดการถือศีลอดของชาวมุสลิม



แต่ดูเหมือนว่า จะเป็นข้อตกลงหยุดยิงที่ล้มเหลว เพราะกองทัพซูดานและกองกำลัง RSF ยิงต่อสู้ทางภาพพื้นดินอย่างดุเดือด หลังเปิดฉากโจมตีทางอากาศ และการปะทะกันที่รุนแรงขึ้น บริเวณใจกลางเมืองคาร์ทูม นับตั้งแต่การแย่งชิงอำนาจของผู้นำกองทัพทั้งสองฝ่าย เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว



องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการสู้รบในซูดาน จนถึงเมื่อวานนี้ มีแล้วอย่างน้อย 413 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และบาดเจ็บอีก 3 พัน 551 คน ขณะที่ ประชาชนอีกกว่า 2 หมื่นคนอพยพหนีตายออกนอกประเทศเพื่อนบ้าน



ขณะที่นานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ , ญี่ปุ่น , เกาหลีใต้ ,เยอรมนี และ สเปน พยายามที่จะอพยพพลเรือนของตนออกจากซูดาน แต่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากยังอันตรายเกินไป รวมทั้งสนามบินนานาชาติกรุงคาร์ทูม ยังคงปิดทำการ



ล่าสุดญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ได้เริ่มส่งเครื่องบินลำเลียงทางทหารของตนเอง ไปยัง สาธารณรัฐจิบูตี ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา เพื่อเตรียพร้อมอพยพพลเรือนออกจากซูดานให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้



อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์การสู้รบในกรุงคาร์ทูมยังรุนแรง แต่ยังชาวมุสลิม จำนวนหนึ่ง พร้อมใจออกไป ร่วมประกอบพิธีกรรมทางศาสนาในวันแรกของเทศกาลอีดิลฟิฏร์ ที่มัสยิดในกรุงคาร์ทูม ซึ่งหลายคนขอให้เกิดความสงบสุขในประเทศโดยเร็ว



ส่วนมาตรการช่วยเหลือคนไทยในซูดาน วันนี้ พลเอกสุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อขับเคลื่อนการช่วยเหลือคนไทยในซูดานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยนายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายพุทธพร อิ้วตกส้าน เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร รวมถึงผู้แทนกรมการกงสุล กรมเอเชียใต้ตะวันออกกลางและแอฟริกา และอีกหลายฝ่ายเข้าร่วม



ที่ประชุม มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพหลักในการให้ความช่วยเหลืออพยพคนไทยในซูดาน โดยประเมินสถานการณ์และความพร้อมในการอพยพ



โดยต้องมีความปลอดภัยเพียงพอ ซึ่งฝ่ายไทยกำลังพิจารณาจุดที่เป็นไปได้ที่เหมาะสมที่จะรอรับคนไทยเมื่ออพยพออกจากซูดาน อาทิ อียิปต์และซาอุดีอาระเบีย รวมถึงการเจรจากับมิตรประเทศในการร่วมกันอพยพคนชาติของตน



ทั้งนี้ ศอ.บต. จะเป็นเจ้าภาพหลักในการส่งคนไทยกลับภูมิลำเนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และให้ความช่วยเหลืออื่น ๆ เช่น การเทียบวุฒิการศึกษาสำหรับนักศึกษากรณีที่ต้องหยุดการศึกษากลางคัน นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดช่องทางประสานญาติของนักเรียนและคนไทยในซูดานที่ประสงค์จะสอบถามสถานการณ์ไว้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News