ต่างประเทศ

ประชุม COP27 'จีน' ยินดีให้เงินกองทุนสนับสนุนกับประเทศที่ยากจน ได้รับผลกระทบปัญหาโลกร้อน

โดย parichat_p

9 พ.ย. 2565

81 views

ขณะที่การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP 27 ซึ่งจัดขึ้นที่เมือง ชาร์ม เอล ชีค ของอียิปต์ในวันนี้ ตัวแทนของจีน ยินดีสนับสนุนกองทุนความสูญเสียและความเสียหาย ให้กับประเทศยากจนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโลกร้อน


นายเซี่ย เสิ่นหัว (Xie Zhenhua) ตัวแทนพิเศษด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิของจีน ได้กล่าวในที่ประชุมว่า จีน จะดำเนินการที่จะบรรลุความเป็นกลางของคาร์บอน และเชื่อว่าความร่วมมือ เป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไขการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า จีน ยินดีที่จะเงินสนับสนุนกองทุนว่าด้วยความสูญเสียและความเสียหาย หรือ Loss and Damage Fund ซึ่งเป็นเงินชดเชยให้กับประเทศยากจนต่างๆ ที่สูญเสียและเสียหายจากปัญหาสภาพภูมิอากาศ แม้ว่าจีนจะไม่มีภาระผูกพันในหารเข้าร่วม แต่นี่เป็นการแสดงความเป็นหนึ่งใจเดียวกับผู้พยายามเรียกร้อง ให้ประเทศร่ำรวย เร่งดำเนินการสนับสนุนเงินเข้ากองทุนนี้


ขณะที่ นาย อัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และยังเป็นนักรณรงค์เรื่องภาวะโลกร้อนมาอย่างต่อเนื่อง ได้ขึ้นบนเวทีแสดงความคิดเห็น ในงานประชุม COP27 ด้วยเช่นกัน โดยเขาได้ริเริ่มโครงการ ไคลเมท เทรซ (Climate Trace) ซึ่งเป็นโครงการที่จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก โดยใช้ภาพจากดาวเทียม , การสำรวจระยะไกล , ปัญญาประดิษฐ์หรือ เอไอ รวมทั้งการเก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ มาใช้จะข้อมูลการติดตามการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งจะเป็นข้อมูลใหม่เกี่ยวกับผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าตกใจว่า ปัจจุบันมีการปล่อยก๊าซ จากแหล่งน้ำมัน มีแนวโน้มสูงกว่าที่รายงานถึงสามเท่าเลยทีเดียว


ขณะเดียวกันบริเวณด้านนอกที่ประชุม COP27 มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศ ได้จัดประท้วงอย่างสงบ เรียกร้องให้ยุติการสำรวจน้ำมัน และ จัดหาแหล่งพลังงานหมุนเวียนทดแทน เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการให้เงินช่วยเหลือประเทศยากจน ที่ต้องเผชิญกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News